Vợ làm trợ lý cho kỳ thủ Trường Sơn tại giải thế giới

Thảo Nguyên trợ thủ 'ba trong một' khi đảm nhận nhiệm vụ của một săn sóc viên, một chỉ đạo viên và một đấu thủ luyện tập.

Kỳ thủ số hai Việt Nam là đại diện duy nhất của cờ vua Việt Nam vừa lên đường sang Đức dự tranh giải cờ nhanh, cờ chớp vô địch thế giới, với một vị trợ lý theo kèm là người vợ cũng là đại kiện tướng quốc tế Phạm Lê Thảo Nguyên.

Mới đây, chính Thảo Nguyên cũng theo kèm Trường Sơn dự tranh World Cup ở Ajerbaijan, nơi tuyển thủ quê Kiên Giang lọt vào tới vòng hai, nhận thưởng trên 150 triệu đồng. Thực tế, trong suốt 6 năm nay, kỳ nữ số một Việt Nam luôn chứng tỏ được vai trò của một siêu trợ lý cho Trường Sơn, nhất là kể từ họ bước lên xe hoa vào tháng 4.

Tại các giải đấu, một mình Thảo Nguyên được ví đủ sức làm thay cho cả một đội hình phức hợp, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất Sơn. Kỳ thủ số hai Việt Nam luôn có thể tập trung tối đa vào chuyên môn, mọi chuyện còn lại được người vợ luôn ở sát bên lo hết. Cô là trợ thủ “ba trong một” khi đảm nhận nhiệm vụ của một săn sóc viên, một chỉ đạo viên và một đấu thủ luyện tập lý tưởng. 

Từ cả tháng trước giải World Cup và giải vô địch thế giới cờ nhanh và cờ chớp, Nguyên đã cùng Sơn bước vào một chiến dịch chuẩn bị cao độ. Họ miệt mài tìm hiểu về các đối thủ, phân tích các ván đấu điển hình của giải trước, hoàn thiện kỹ chiến thuật, lối chơi…  

Trường Sơn - Thảo Nguyên là đôi vợ chồng lần đầu tiên của làng cờ quốc tế cùng giành suất tới World Cup. Họ cùng nhau đoạt vé tại vòng loại khu vực 3.3 tổ chức tại Việt Nam hồi đầu năm, thậm chí còn thành công trong cùng một buổi đấu.

Quang Liêm, người từng lên ngôi năm 2013, vắng mặt nên gánh nặng tại giải vô địch thế giới cờ nhanh, cờ chớp đặt cả lên vai Trường Sơn. Tuy chưa từng giành được huy chương ở những giải trước, thành tích của Sơn luôn áp sát nhóm hàng đầu. Lần này, khả năng để anh tranh chấp các thứ hạng đầu, kể cả huy chương là rất sáng, bởi Sơn đang có một phong độ rất cao. Tại giải cờ nhanh, cờ chớp châu Á cách đây hai tháng, chính Sơn đã “cứu” cho cờ vua Việt Nam tránh khỏi một giải đấu thảm bại, với tấm HC vàng ở nội dung cờ nhanh.