LÊ QUANG LIÊM DỪNG BƯỚC TẠI VÒNG 3 FIDE WORLD CUP 2015

Mọi nỗ lực của Lê Quang Liêm (hệ số elo 2697) cuối cùng cũng không thể giúp anh vượt qua kỳ thủ hạng 9 thế giới So Wesley (Mỹ, elo 2773) ở những ván "tie-break" tại vòng 3 của giải vô địch cờ vua thế giới FIDE World Cup 2015.

Trước khi Liêm bước vào vòng 3 World Cup 2015, giới chuyên môn đã nhận định việc anh vượt qua được So Wesley là vô cùng khó khăn: “Đây là đối thủ quen thuộc từng thi đấu trong màu áo Philippines và gặp Liêm nhiều lần ở các giải trong khu vực và quốc tế. Trước đây, trình độ hai bên là 50-50. Nhưng kể từ khi sang Mỹ và toàn tâm cho cờ vua, Wesley có bước tiến nhanh đến chóng mặt. Cơ hội để Liêm vượt qua Wesley là rất khó. Wesley rất toàn diện cả cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp. Cậu ta sinh năm 1993, kém Liêm 2 tuổi và tràn đầy sức trẻ ”, ông Nguyễn Minh Thắng – Trưởng bộ môn cờ Tổng cục TDTT nhận định.

Thực tế, ở 2 ván cờ tiêu chuẩn diễn ra ngày 17, 18.9, Quang Liêm và Wesley vốn đã quá quen nhau nên đều chủ động chơi an toàn và nghĩ tới phương án hòa. Kết quả, hai kỳ thủ hòa 1-1 sau 2 ván cờ tiêu chuẩn. Tới những ván "tie-break" cờ nhanh diễn ra chiều 19.9, dù rất nỗ lực nhưng Liêm vẫn không thể chống nổi So Wesley.

Ván cờ nhanh thứ 1, Liêm cầm quân đen và tiếp tục hòa Wesley ở nước cờ thứ 57 trong thế cờ tàn. Sang ván cờ nhanh thứ 2, Wesley tỏ ra đã quá hiểu và phân tích kỹ điểm mạnh, yếu của Liêm và tạo được ưu thế ở nước thứ 33 (buộc Liêm phải đổi xe, mã lấy xe của đối phương để đỡ nước chiếu bí). Đến nước thứ 37, Liêm (còn vua, 5 tốt) chấp nhận thua Wesley (còn vua, 4 tốt, 1 mã).

Thua chung cuộc 1,5-2,5, Liêm đã dừng bước ở vòng 3 World Cup 2015 và nhận 16 nghìn USD tiền thưởng.

Nguồn: Dân Việt