VLADIMIR POUTINE THÀNH LẬP BAN CỜ VUA TẠI SOTCHI

Vladimir Poutine, à Sotchi, le 10 mai 2016, avec Vladimir Kramnik.
Một ban cờ vua được mở ra tai trung tâm giáo duc Sirius, tại Sotchi. Dự án được phát động bởi Tổng thống Liên bang Nga, ông Vladimir Poutine, vào ngày 10 tháng 5 năm 2016.

Buổi lễ khai mạc có sự tham gia của người sáng lập chương trình Elena Schemeleva, quán quân giải cờ vua thế giới lần thứ 14 Vladimir Kramnik, chủ tịch Liên đoàn cờ vua Nga Andrey Filatov cùng các học sinh và giáo viên của trung tâm.

Sirius là một trung tâm giáo dục duy nhất được thành lập từ Quỹ tài năng và thành công giáo dục (FRE) của tổng thống Nga. Mục đích chính của dự án là nhận diện, phát triển và cung cấp các hỗ trợ chuyên nghiệp cho những học sinh có năng khiếu về kĩ thuật, khoa học, và thể thao.

Tại phát biểu khai mạc của trung tâm, tổng thống Liên Bang Nga đã tuyên bố rằng những nhà vô địch cờ vua của Nga sẽ giúp đỡ để đào tạo ra những bậc thầy mới. Ông cũng nói thêm về vai trò của cờ vua trong lịch sử phát triển của quốc gia này. “Cờ vua đã tồn tại và và giúp đỡ người dân sống sót qua cuộc Đại Chiến Dân Tộc. Hôm qua, chúng ta đã ăn mừng kỉ niệm 71 năm chiến thắng. Những vào năm 1942, khi cuộc chiến tại Stalingrad vừa mới bắt đầu thì một cuộc thi đấu cờ vua được diễn ra tại Matxcova.”. Ông đã nói thêm rằng ngay cả ở Leningrad trong lúc bị phong toả, người dân vẫn chơi cờ vua, “điều này chứng tỏ rằng đất nước chúng ta luôn yêu quý bộ môn cờ vua cũng như cờ vua yêu mến đất nước chúng ta vậy”.

Vladimir Poutine, au centre Sirius, à Sotchi, le 10 mai 2016.

Ngày nay, Sirius quản lý chương trình đào tạo (bao gồm các bộ môn học thuật lẫn đại cương) dành cho những nhà toán học, vật lý học, hoá học, sinh học, nhạc sĩ, vũ công, nghệ sĩ và cầu thủ trẻ tuổi. Bộ môn cờ vua là bộ môn thể thao thứ ba của trung tâm Sirius, bên cạnh Trượt băng nghệ thuật và khúc côn cầu trên băng.

Những học sinh trên khắp cả nước chứng tỏ được khả năng vượt trội về cờ vua sẽ được đào tạo theo phương pháp mới, phát triển bởi nhà vô địch giải vô địch cờ vua thế giới lần thứ 14, Vladimir Kramnik, dưới sự chỉ đạo và giám sát của các bậc thầy cờ vua như Konstantin Sakaev, Vladimir Balikov, Alexander Raetskiy và kiện tượng thế giới Mikhail Shereshevskiy trong vòng 24 ngày. Năm nay, những lớp cờ vua của Sirius diễn ra vào tháng 5, 6, 8, 10 và tháng 12 .

Các học viên được lựa chọn từ kết quả của các cuộc thi đấu cờ vua của Nga, Châu Âu và thế giới, đồng thời sự lựa chọn này còn dựa trên bảng xếp hạng ELO FIDE. Ngoài ra, những học viên xuất sắc của các khoá học cờ vua năm 2016 sẽ có cơ hội tham gia giải vô địch học sinh thế giới sẽ được diễn ra tại Sotchi vào tháng 12 tới.

Une simultanée au centre Sirius de Sotchi.
Alexander Grischuk en simultanée au Centre éducatif Sirius, à Sotchi.

Đôi nét về Liên đoàn cờ vua Nga - FRE

Ra đời vào ngày 15/2/1992, Liên đoàn cờ vua Nga (FRE) là một tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm những cá nhân và hiệp hội cờ vua trên cả nước, từ vùng quê, thành phố, đến những vùng tự phát thuộc Liên Bang Nga. Những hoạt động của liên đoàn nhắm đến sự phát triển và truyền bá bộ môn cờ vua trong cả nước.