Tài chính Liên đoàn Cờ vua thế giới bị 'chiếu bí'

Liên đoàn Cờ vua thế giới đang trong thế bị chiếu bí tài chính

Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) đang trong tình trạng khủng hoảng tài chính do Chủ tịch Kirsan Ilyumzhinov bị Chính phủ Mỹ liệt vào 'danh sách đen' trong hơn 2 năm qua.


Ông Adrian Siegel - người phụ trách quỹ của FIDE, vừa gửi thư đến các thành viên để thông báo về “vấn đề nghiêm trọng” mà tổ chức này đang phải đối mặt: Ngân hàng USB sẽ đóng ngay lập tức tất cả các tài khoản của FIDE. 

Nguyên nhân là do ngân hàng Thụy Sĩ đã mất hết kiên nhẫn đối với ông Ilyumzhinov khi họ chờ hơn 2 năm dài mà Chủ tịch FIDE vẫn không thể rút tên của mình khỏi "danh sách đen". Siegel kết luận: “Tóm lại, các vấn đề của ông Kirsan Ilyumzhinov đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh doanh của FIDE và chúng ta cần phải tìm kiếm mối quan hệ ngân hàng mới. Trong quá trình thay đổi này chúng tôi đã tiên liệu một số vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để việc thanh toán sẽ không bị chậm trễ”.

Ông Ilyumzhinov vốn là cựu Tổng thống Cộng hòa Kalmykia thuộc Liên bang Nga trong thời gian từ 1993 đến 2010, Theo AFP, quan chức 55 tuổi này đã bị Bộ Tài chính Mỹ đưa tên vào danh sách đen từ ngày 25.11.2015 vì bị cáo buộc có những giao dịch tài chính liên quan đến Chính phủ Syria. Thư thông báo của Siegel viết tiếp: “Kể từ đó, ông Kirsan Ilyumzhinov đã nhiều lần tìm cách để rút tên khỏi danh sách đen nhưng đều không thành công và cho đến thời điểm này thì chẳng có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có sự thay đổi. Để bảo vệ FIDE khỏi những vấn đề của chủ tịch, chúng ta đã cho ông Ilyumzhinov thời gian và không gian để giải quyết những vấn đề của cá nhân ông ta”.

Chủ tịch Kirsan Ilyumzhinov hiện đang nằm trong "danh sách đen" của Bọ Tài chính Mỹ

Trước đó, vào ngày 6.12.2015, Ban lãnh đạo FIDE đã nhất trí đưa ra quyết định Ilyumzhinov phải rút khỏi “mọi hoạt động pháp lý, tài chính và kinh doanh của FIDE”, đồng thời chuyển giao quyền này cho Phó chủ tịch Georgios Makropoulos. Theo thông báo của Siegel, ông Kirsan Ilyumzhinov đã nhiều lần báo với FIDE rằng sẽ được bỏ tên ra khỏi danh sách trừng phạt trong tương lai rất gần. Thông tin này cũng được gửi đến ngân hàng Thụy Sĩ UBS nên được duy trì tài khoản. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm từ khi tên của Kirsan Ilyumzhinov bị đưa vào danh sách trừng phạt, ngân hàng UBS đã thông báo rằng họ sẽ ngay lập tức đóng tất cả các tài khoản của FIDE.

Chiến lược "white money" (chống rửa tiền và trốn thuế) ở Thụy Sĩ không cho phép thực hiện kinh doanh với những tổ chức hoặc người nằm trong danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Do vậy, chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi chúng ta phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng này”, thông báo của Siegel cho hay. Tháng 4 năm ngoái, FIDE tổ chức cuộc họp ban lãnh đạo bất thường tại Athens (Hy Lạp) sau khi trang web của cơ quan quản lý thông báo Chủ tịch Kirsan Ilyumzhinov đã từ chức, một thông tin mà ông sau đó phủ nhận. Đến tháng 10, Ban điều hành FIDE với phương châm “gens una sumus” (tạm dịch “chúng ta là một”) bỏ phiếu thông qua việc Makropoulos lãnh đạo tổ chức.

Theo trang web của FIDE, vị Phó chủ tịch người Hy Lạp tuyên bố ông cảm thấy “Ban lãnh đạo và Ban điều hành của FIDE đã bị phỉ bang, đe dọa và sỉ nhục bởi chiến dịch tranh cử mà ông Ilyumzhinov đã khởi xướng”. Trong cuộc họp, Siegel từng đưa ra đề nghị yêu cầu ông Ilyumzhinov không tham gia cuộc đua bầu chủ tịch lần tới. Có 37 phiếu ủng hộ đề nghị này, 20 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Tuy nhiên, đó chưa phải là quyết định cuối cùng và ông Ilyumzhinov vẫn có thể quyết định là nên chống lại hay không.