Tỷ phú cờ vua Quang Liêm 'quên' yêu

Liêm thực sự chưa có thời gian và quan trọng hơn chưa nghĩ đến chuyện yêu - chuyện có vẻ như còn ở rất xa phía trước.

Việc vừa xuất hiện trong 6 đề cử của Cup chiến thắng ở hạng mục “nam VĐV của năm” như ứng viên sáng giá hàng đầu đánh dấu năm thành công ngoạn mục của kỳ thủ hạng 33 thế giới.

Đến tháng 8, tưởng như Quang Liêm phải chấp nhận năm thứ hai thất bát kể từ khi sang Mỹ vừa học văn hóa vừa tập luyện, thi đấu. Anh có kết quả tệ hại tại giải châu Á, nơi anh bị văng xa khỏi nhóm huy chương ở cả ba nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp. 

Tuy nhiên, tài năng 24 tuổi người TP HCM chỉ cần đúng một tháng, qua ba giải dấu quốc tế hàng đầu để khẳng định đẳng cấp, bản lĩnh cao cường, đồng thời tạo bước đột phá mới trong sự nghiệp. Tại World Cup, Liêm lọt vào tới trận vòng ba và chỉ chịu thua đối thủ hạng 9 thế giới Wesley So (Philippines) ở hai ván cờ nhanh một hòa, một thua.

Đến giải “Triệu phú”, Liêm chính là kỳ thủ thi đấu ấn tượng nhất với hành trình bất bại ở vòng bảng, trận bán kết, trước khi thất bại đáng tiếc trước kỳ thủ Nakamura Hiraku khoác áo chủ nhà Mỹ ở chung kết. Đến SPICE Cup vừa kết thúc trên đất Mỹ, niềm tự hào của cờ vua Việt qua mặt hàng loạt siêu sao để bước lên ngôi cao nhất với 7 điểm sau 8 ván đấu. Nhờ đó, anh trở lại nhóm siêu đại đại kiện tướng quốc tế gồm những kỳ thủ có hệ số elo từ 2.700 trở lên, vọt lên hạng 33 trên bảng xếp hạng thế giới. 

Cũng nhờ ba giải đấu rực sáng, anh kiếm được tiền tỷ nhờ thưởng, sau khi đã trừ thuế, gồm 10.000 USD cho thành tích lọt vào vòng ba World Cup, 35.500 USD cho ngôi Á quân giải “Triệu phú” và 3.500 USD cho chức vô địch SPICE Cup. Tổng cộng, anh nhận được là 45.500 USD, tương đương hơn 900 triệu đồng. 

Bộ sưu tập chiến tích cùng khoản thu nhập kỷ lục trong làng cờ Việt Nam của Quang Liêm ngày càng được nối dài. Thế nhưng, cũng chính vì quá mải mê với nghiệp cờ cùng học văn hóa tại Mỹ, với mục tiêu rất cao cho tương lai nên đến giờ tỷ phú cờ vua 24 tuổi vẫn chưa yêu.

Liêm thực sự chưa có thời gian và quan trọng hơn chưa nghĩ đến chuyện yêu - chuyện có vẻ như còn ở rất xa phía trước. Quang Liêm khác hẳn người đồng đội thân Nguyễn Ngọc Trường Sơn chỉ hơn mình một tuổi song đã sớm yên bề gia thất với đại kiện tướng quốc tế Phạm Lê Thảo Nguyên sau 6 năm yêu.

Cả hai ngôi sao cờ vua có hướng đi khác nhau cho riêng mình để đạt tới thành công. Nếu như Liêm thành công phần nào vì có thể tập trung tối đa cho nghiệp đấu, chưa vướng bận việc riêng tư thì Sơn lại “hồi sinh” sự nghiệp có thời điểm tưởng như bế tắc nhờ điểm tựa tình yêu.