Quân cờ vua giá 1 triệu bảng Anh nằm trong ngăn kéo 55 năm

Quân cờ Lewis bằng ngà voi trị giá 1 triệu bảng Anh (1,3 triệu USD). Ảnh: CNN.
Một nhà buôn bán đồ cổ ở Scotland đã mua quân cờ vua bằng ngà voi với giá 5 bảng Anh từ năm 1964 và không hề hay biết mình sở hữu một trong những quân cờ nổi tiếng nhất thế giới.

Tổng cộng có 93 quân cờ đã được biết đến, phần lớn được chạm khắc từ ngà voi. Bộ cờ đến nay gần đủ khi chỉ còn thiếu một quân mã và bốn quân xe. Trong 93 quân cờ được phát hiện vào năm 1831, 82 quân thuộc về Bảo tàng Anh ở London, trong khi 11 quân còn lại nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Scotland ở Edinburgh.

Quân cờ vừa được phát hiện là một con xe cao gần 9 cm, mang hình nhân vật có râu cầm kiếm trong tay phải và khiên ở tay trái. Nó sẽ được bán đấu giá tại nhà đấu giá Sotheby's ở London vào ngày 2/7 tới. Đây là lần đầu tiên một quân cờ vua Lewis được bán đấu giá.

Đại diện gia đình bán đấu giá giấu tên cho biết quân xe này được xếp vào danh sách "Quân cờ chiến binh ngà voi cổ".

"Có thể giả định rằng ông không biết mình đã mua một cổ vật lịch sử quan trọng", người đại diện nói. "Nó được cất trong nhà và sau đó khi ông tôi qua đời, mẹ tôi được thừa hưởng quân cờ này".

"Mẹ tôi yêu quý quân cờ vì sự phức tạp và khó hiểu của nó. Bà tin rằng nó đặc biệt và cho rằng có lẽ nó còn có thể mang một ma thuật nào đó".

"Trong nhiều năm, nó nằm trong ngăn kéo nhà mẹ và được bọc cẩn thận trong một chiếc túi nhỏ. Thỉnh thoảng, bà ấy lôi quân cờ ra khỏi ngăn kéo để ngắm nhìn sự độc đáo của nó", người này nói.

Quân xe Lewis sẽ được bán đấu giá tại hãng Sotheby's ở London vào ngày 2/7 tới. Ảnh: Getty.

Trong một thông cáo báo chí, hãng Sotheby's gọi những quân cờ vua Lewis là "biểu tượng quan trọng của nền văn minh châu Âu".

Alexander Kader, chuyên gia của Sotheby's và là người đã đánh giá quân xe Lewis, nói rằng nó là một "bất ngờ thú vị". Theo ông, khi nghiên cứu kỹ lưỡng về quân cờ, họ đã đánh giá từng chi tiết, giá trị lịch sử nghệ thuật, tình trạng vật lý và xuất xứ cũng như so sánh cẩn thận với các quân cờ Lewis khác.

"Chắc chắn vẫn còn nhiều câu chuyện về quân xe này, chẳng hạn như về hành trình của nó trong suốt 188 năm qua kể từ khi bị tách khỏi những quân cờ khác, hay chương tiếp theo trong hành trình của nó", ông Kader nói.