Nhà vô địch cờ vua thế giới 
mê truyện Doraemon

Kỳ thủ Nguyễn Lê Cẩm Hiền đã vào lịch sử cờ vua VN khi trở thành nữ kỳ thủ đầu tiên giành HCV thế giới khi chỉ mới 8 tuổi tại Giải cờ vua trẻ vô địch thế giới vừa kết thúc cuối tuần qua ở Hi Lạp.

Niềm đam mê cờ vua được nhen nhóm từ lúc Cẩm Hiền mới 4 tuổi khi ông nội của Hiền chính là người đưa em đến với cờ. Tình yêu này được vun đắp và cất cánh bởi em sinh ra trong một gia đình cờ vua, bố là đại kiện tướng quốc tế Nguyễn Anh Dũng và mẹ là kiện tướng FIDE Lê Thị Phương Liên.

Khóc khi Nobita bị mắng

Chiều 7-11, tại sảnh đến nhà ga T2 sân bay Nội Bài (Hà Nội) rất đông người với máy ảnh, những bó hoa trên tay chờ máy bay đưa cô gái bé nhỏ Nguyễn Lê Cẩm Hiền từ Hi Lạp về nước sau khi giành HCV U-8 thế giới. Trong mấy chục thành viên có mặt tại sân bay Nội Bài, ngoài gia đình của Cẩm Hiền còn có rất đông các em học sinh đến từ lớp 3A5 Trường tiểu học Cao Xanh, TP Hạ Long (Quảng Ninh), nơi Cẩm Hiền đang theo học cùng các thầy cô giáo trong trường, lãnh đạo Sở GD-ĐT, Sở VH-TT&DL Quảng Ninh...

Lọt thỏm giữa các bạn học và người lớn ra đón mình, cô bé Cẩm Hiền bị “choáng” không nói được gì. Rồi em nói đúng “chất trẻ con” là đói bụng sau một chặng bay dài. Ngay lập tức gia đình đã đi mua khoai tây chiên và cô bé cầm lấy ăn ngon lành. Dù đã học lớp 3 nhưng Cẩm Hiền chỉ nặng 22kg và cao khoảng 1,3m. Các bạn của Cẩm Hiền vây quanh lấy em tranh nhau đứng gần, đứa sờ má, đứa vuốt tóc, đứa muốn xem cái cúp và huy chương mà Hiền giành được tại Hi Lạp.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A5 của Cẩm Hiền, cho biết Cẩm Hiền là thành viên trong ban học tập của lớp vì em họ rất giỏi và đều tất cả các môn. Mặc dù nhiều thời điểm bận đi thi đấu trong nước và nước ngoài có khi phải nghỉ đến hai tuần, nhưng chỉ cần trở lại lớp và được cô giáo chỉ bảo riêng không mất quá nhiều thời gian là em có thể bắt kịp được với bạn. Cô giáo Xuân Hà nói: “Cẩm Hiền rất thông minh nên học cái gì cũng nhanh hơn các bạn. Vì bé nhất lớp nên lúc nào em cũng phải ngồi bàn đầu, tuy nhiên em học rất giỏi, chữ viết cũng rất đẹp cả tiếng Việt và tiếng Anh. Có điều tính tình cháu khá nhút nhát”.

Về “khoản nhút nhát” và dễ khóc nhè, chị Phương Liên, mẹ của Cẩm Hiền, cho biết cô bé rất hay khóc, đấu thua cũng khóc, đôi khi xem phim hoạt hình cũng khóc vì thương nhân vật. “Có hôm tôi thấy con bé đang xem hoạt hình Doraemon và rơm rớm nước mắt vì thương bạn Nobita bị mắng. Lúc đó bực quá vì muốn con phải cứng rắn nên tôi quát, nói nếu con khóc sẽ không cho xem nữa thì cháu mới nín” - chị Phương Liên nói.

Gia đình đại kiện tướng

Cẩm Hiền đến với cờ vua từ rất sớm khi ông nội bé thường xuyên mang các quân cờ ra làm đồ chơi cho bé. Lúc Cẩm Hiền 4 tuổi ông dạy em chơi cờ vua và em bắt đầu say mê khi còn chưa biết chữ, lúc mới 5 tuổi. Thấy con quá mê cờ, anh Nguyễn Anh Dũng - hiện là HLV cờ vua tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Quảng Ninh - cho con gái đi tập cờ vua tại trường năng khiếu thể thao tỉnh. Chỉ sau một năm tập luyện ở đây, vì quá xuất sắc Cẩm Hiền đã được chuyển từ trường năng khiếu lên tập cờ tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.

Bà nội của Cẩm Hiền nói: “Ngày xưa khi bố của Cẩm Hiền còn nhỏ, Dũng cũng mê cờ vua đến quên ăn quên ngủ. Có hôm tôi đi dạy học về không thấy con đâu, cầm sẵn cái roi trên tay đi lùng sục khắp nơi cuối cùng tìm ra chỗ Dũng chơi cờ với các bạn quên đường về. Người dạy Dũng chơi cờ cũng chính là bố của Dũng (ông nội của Cẩm Hiền), khi đó ông thường lấy kéo cắt giấy thành các quân cờ để hướng dẫn Dũng chơi. Tuy nhiên tôi là giáo viên, bố Dũng là kỹ sư mỏ nên gia đình cũng muốn Dũng theo nghiệp học hành chứ không muốn con suốt ngày đi đánh cờ. Nhưng mê cờ quá, dù học đến năm thứ 2 Trường đại học Giao thông vận tải, Dũng bỏ ngang chừng và quyết tâm theo đuổi cờ vua”.

Bố Cẩm Hiền là VĐV cờ vua Quảng Ninh và đội tuyển quốc gia, từng năm lần giành HCV giải VĐQG, giành HCV SEA Games 2005 và là đại kiện tướng quốc tế. Năm 2004 anh kết hôn với kỳ thủ Lê Thị Phương Liên (Cần Thơ) sau hai năm bén duyên ở đội tuyển cờ VN. Anh Dũng đã đưa Phương Liên từ Cần Thơ về làm dâu đất mỏ và đầu quân cho Quảng Ninh. Chị Phương Liên cũng là kiện tướng FIDE và từng giành 2 HCV SEA Games. Hiện nay cả hai anh chị đều là VĐV, HLV cờ vua Quảng Ninh, đồng thời anh Dũng chính là HLV của con gái mình.

Thức thâu đêm nghĩ nước cờ cho con

Suốt ba năm qua, ngoài công việc của mình, anh Dũng còn là HLV của con gái và cũng là người đưa con đi tham dự các giải đấu trong nước, quốc tế. Những lúc xa nhà không có bàn tay vợ ở bên, anh Dũng vừa là cha, vừa đóng vai trò mẹ và là HLV của con.

Anh Dũng chia sẻ: “Nỗi lo lớn nhất của tôi khi đưa con đi thi đấu ở nước ngoài là con bị ốm vì di chuyển xa, thời tiết thay đổi và thi đấu liên tục với cường độ cao. Nhiều chuyến đi tôi thức cả đêm trông con ngủ và nghĩ nước đi, đấu pháp cho con để thi đấu ngày hôm sau. Hôm nào cháu thi đấu tốt ra khỏi phòng thi cười tươi, hôm nào đấu thua thì thấy bố đã khóc nhè. Là VĐV cờ vua, tôi rất thương con khi còn bé tí đã phải ngồi trong phòng thi đấu, có những trận đấu kéo dài đến 4-5 giờ đồng hồ, đầu óc phải tư duy liên tục rất căng thẳng”.

Chị Phương Liên cho biết dù yêu cờ lắm nhưng chị cũng không bao giờ nghĩ có ngày con gái mình cũng mê cờ như cha mẹ cháu. Gia đình sẽ để toàn quyền quyết định việc theo đuổi cờ hay một lĩnh vực nào đó khác nếu Cẩm Hiền say mê sau này. “Con mơ ước sau này trở thành đại kiện tướng quốc tế như bố” - Cẩm Hiền chia sẻ về ước mơ của mình với mọi người khi về nước. Thế nhưng mơ ước của con trẻ thì hay thay đổi lắm. “Hình như trước đây Cẩm Hiền thích trở thành cô giáo ấy chứ” - anh Dũng nói.

Vài nét về Cẩm Hiền

Cẩm Hiền sinh ngày 27-4-2007, bắt đầu chơi cờ từ khi 4 tuổi. Thành tích mà Cẩm Hiền đã giành được tại các giải đấu quốc tế là: 1HCV, 2 HCB Giải vô địch trẻ châu Á U-6 tại Iran năm 2013; 1 HCV đồng đội, 1 HCĐ cá nhân Giải các nhóm tuổi Đông Nam Á tại Singapore năm 2015; HCB Giải trẻ châu Á năm 2015 tại Hàn Quốc.

Tại Giải cờ vua trẻ vô địch thế giới 2015 vừa diễn ra tại Hi Lạp, Cẩm Hiền giành 9 điểm sau 11 trận (thắng 8, hòa 2, thua 1), đoạt chức vô địch lứa U-8, lứa tuổi nhỏ nhất của giải. HCV này giúp Cẩm Hiền trở thành kỳ thủ nữ VN đầu tiên giành HCV trẻ thế giới. Trước đó cờ vua VN từng có hai VĐV giành HCV giải trẻ thế giới là Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Nguyễn Anh Khôi ở nội dung nam.

Bà Vũ Liên Oanh, giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh, cho biết: “Lần đầu tiên Quảng Ninh có một VĐV xuất sắc giành HCV thế giới, lại ở độ tuổi rất nhỏ, mới 8 tuổi và đang học lớp 3. Vì thế, chúng tôi rất tự hào. Thứ hai (9-11), bí thư và chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ gặp mặt và trao bằng khen cho Cẩm Hiền vì thành tích mà cháu đã giành được”.