Nhà vô địch cờ vua 8 tuổi Cẩm Hiền: Vui Tết vẫn không quên nhiệm vụ

Nguyễn Lê Cẩm Hiền, nữ kỳ thủ Việt 8 tuổi giành HCV thế giới, người vừa ẵm 2 giải thưởng của Cúp chiến thắng: VĐV được yêu thích nhất và VĐV trẻ xuất sắc đang đón một cái Tết ấm áp tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

“Năm nay, chúng tôi đón Tết phấn khởi hơn mọi năm vì Hiền đã giành được kha khá giải thưởng”, anh Nguyễn Anh Dũng, bố của kỳ thủ nhí chia sẻ. Năm nay, gia đình Cẩm Hiền không được về quê ngoại ở thành phố Cần Thơ đón Tết, tuy nhiên, những ngày vừa qua, nhà Cẩm Hiền lúc nào cũng rất đông khách đến chúc mừng nhà vô địch cờ vua 8 tuổi.

“Hiền được nghỉ Tết ở Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Quảng Ninh đến mùng 6 Tết, tuy nhiên ngày nào tôi cũng dạy cờ cho cháu. Ngày mùng 1 Tết, cháu cũng đánh một ván cờ khai xuân. Còn những ngày còn lại, mỗi ngày tôi huấn luyện cho cháu khoảng 30 phút”, bố của nữ kỳ thủ nhí, đồng thời là HLV trưởng đội tuyển cờ vua Quảng Ninh cho biết.

Ngoài sở trường cờ vua, Cẩm Hiền thích truyện tranh Doraemon, xem phim hoạt hình, chơi điện tử và chơi với những con mèo. Theo bật mí của gia đình nhà vô địch cờ vua 8 tuổi, Cẩm Hiền cũng có lúc lơ đãng cờ vua vì truyện tranh, hoạt hình, lúc đó ông bà, bố mẹ là những người đưa ra lời khuyên, những kế hoạch khoa học để Cẩm Hiền tuân thủ.

Nguyễn Lê Cẩm Hiền thích chơi với những con mèo - Ảnh do anh Nguyễn Anh Dũng chụp tại Hy Lạp, bên thềm giải vô địch cờ vua trẻ thế giới tháng 11.2015

Mỗi ngày, bố mẹ Cẩm Hiền cho tài năng cờ vua này đọc các loại sách liên quan đến cờ vua, không chỉ sách trong nước mà còn nhiều cuốn sách của các tác giả nước ngoài.

“Cẩm Hiền học văn hóa rất giỏi trên trường. Thời gian tới chúng tôi muốn hướng cháu giành nhiều thời gian hơn cho tiếng Anh, đó là điều cần thiết với bất cứ VĐV chuyên nghiệp nào. Trình độ của Cẩm Hiền bây giờ đã là A+, cháu không còn là VĐV năng khiếu nữa, thời gian dành cho cờ vua và cách huấn luyện cho cháu cũng phải khác đi”, anh Nguyễn Anh Dũng nói.

Gia đình hạnh phúc của Nguyễn Lê Cẩm Hiền. Bố em là đại kiện tướng cờ vua quốc tế Nguyễn Anh Dũng, mẹ là kiện tướng cờ vua Lê Thị Phương Liên

Những ngày Tết, Cẩm Hiền với học cờ với bố

Với thành tích HCV lứa tuổi U.8 tại giải vô địch cờ vua trẻ thế giới diễn ra tại Hy Lạp hồi tháng 11.2015, từ tháng 1.2016, tỉnh Quảng Ninh đặc cách cho Nguyễn Lê Cẩm Hiền từ VĐV năng khiếu lên thành VĐV tuyến đội tuyển của tỉnh. Song song với sự đặc cách này, Nguyễn Lê Cẩm Hiền được hưởng đầy đủ chế độ của một VĐV chuyên nghiệp của tỉnh Quảng Ninh, hưởng thu nhập mỗi tháng 5 triệu đồng.

Năm 2015 cũng là năm Cẩm Hiền mang về khá nhiều tiền thưởng, cô bé được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng 50 triệu đồng, giải thưởng từ Cúp chiến thắng cũng mang về hơn 30 triệu đồng tiền thưởng.

Thúy Hằng