Năm tuổi đại thắng của siêu kỳ thủ Quang Liêm

Chàng trai sinh năm Tân Mùi vừa có một năm tuổi thành công đặc biệt, khi gặt hái những chiến tích trên đỉnh cao quốc tế cùng khoản tiền thưởng cả tỷ đồng.

Kỳ thủ Quang Liêm đã bước vào năm tuổi 2015 tròn 2 con giáp của mình đầy khó khăn. Anh vừa trải qua 2 năm liên tiếp tụt giảm phong độ và thành tích nghiêm trọng. Nó bắt đầu từ thời điểm Quang Liêm sang Mỹ du học tại trường Đại học Webster. Do phải tập trung cao độ cho chương trình học văn hóa chặt chẽ tại nhà trường nên Liêm chỉ có thể tham dự một vài cuộc đấu mỗi năm.

Việc dự quá ít giải ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tranh chấp thứ hạng, cũng như tiền thưởng. Liêm phải bỏ qua nhiều cuộc đấu trong hệ thống có giá trị giải thưởng rất cao, thậm chí cả giải mà mình có thành tích tốt như Aeroflot.

Ở 3-4 giải dự tranh, anh cũng không đạt thứ hạng cao, có giải còn thất bại nặng nề. Liêm bị văng khỏi danh sách Siêu Đại Kiện tướng quốc tế. Thế nhưng, đúng vào năm tuổi, thay vì phải lo ngại theo quan niệm, anh chàng người TP HCM lại khẳng định chắc nịch mình sẽ thành công, và thành công hơn hẳn năm trước.

Ngoài ý chí của một kỳ thủ đạt tới đẳng cấp thế giới, có lẽ sự tự tin của Liêm còn đến từ việc anh có thể thu xếp tốt được mâu thuẫn giữa việc học văn hóa và tập luyện, thi đấu cờ vua tại trường Đại học Webster.

Cuối cùng, siêu kỳ thủ đã có cuộc tỏa sáng trở lại ngoạn mục trong nghiệp đấu, với sự hanh thông và cả may mắn trên nhiều phương diện. Hành trình ấy được bắt đầu từ việc Liêm được vinh danh là 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất nước, do Tạp chí Forbes Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào tháng 2. Nó được khép lại bằng danh hiệu “Nam VĐV hay nhất năm” tại Cúp Chiến thắng mới đây.

Dĩ nhiên, điều quan trọng nhất chính là các chiến tích trên đỉnh cao quốc tế, như việc lọt vào tới vòng 3 World Cup tại Azerbaijan, ngôi Á quân giải Triệu phú, cùng chức vô địch Spice Cup đều trên đất Mỹ - ba cuộc đấu gói gọi trong 40 ngày (từ 20/9 đến 30/10).

Hồi đầu năm, anh tái chiếm ngôi số 1 giải quốc tế HD Bank Cup trên sân nhà. Có thể thấy Quang Liêm đã có một năm tuổi đại thắng, mà nếu so sánh chỉ thua mỗi năm 2013 khi anh đoạt chức vô địch thế giới cờ chớp. Anh cũng chính thức tái lập một vị trí trong nhóm Siêu Đại kiện tướng quốc tế.

Và sau 2 năm thất thu, anh đã lại sở hữu trên 1,5 tỷ đồng tiền thưởng từ các nguồn khác nhau, trong đó riêng ngôi Á quân giải Triệu phú mang về cho tuyển thủ Việt này 50.000 USD.

Xuân Bính Thân sẽ là cái Tết thứ ba liên tiếp Quang Liêm không được về nhà. Do vẫn phải lên lớp và tập cờ bình thường nên mọi chuyện với anh cũng rất đơn giản. Cũng như những năm trước, anh sẽ tự đi đến các khu chợ người Việt tại đây để mua bánh chưng, mứt cùng một vài món đặc thù, và chia sẻ Tết quê hương cùng với một số bạn bè là sinh viên người Việt hay sinh viên quốc tế.

Huy Thành