Lê Quang Liêm tiếc vì hụt chức vô địch giải cờ Triệu phú 2015

Chia sẻ với báo chí sau khi giành ngôi á quân giải cờ Triệu phú 2015, Lê Quang Liêm thừa nhận có một chút tiếc nuối vì đã thi đấu không tốt ở trận chung kết.

Khác với vòng đấu bảng, ở trận chung kết, Quang Liêm và Hikaru Nakamura thi đấu hai ván cờ nhanh để phân định thắng thua. Nếu kết quả hòa, các kỳ thủ sẽ thi đấu cờ chớp để phân định chức vô địch. Ở trận chung kết giải cờ Triệu phú 2015 diễn ra ngày 13/10 theo giờ Việt Nam, Lê Quang Liêm đã để thua 0,5 – 1,5 trước kỳ thủ người Mỹ, Hikaru Nakamura.

Ở trận đấu ngày hôm qua, Quang Liêm đã để thua trước Hikaru Nakamura ở ván đấu thứ nhất sau 42 nước đi và chia điểm với kỳ thủ người Mỹ ở ván đấu thứ hai sau 30 nước đi. Trao đổi với báo chí sau khi giành ngôi á quân giải cờ Triệu phú, kỳ thủ của Việt Nam thừa nhận Hikaru Nakamura đã chiến thắng xứng đáng ở trận chung kết: “Nakamura là kỳ thủ giỏi hàng đầu thế giới và đã thi đấu tốt tại giải lần này. Ở ván đầu tiên, tôi tự đưa mình vào thế khó bởi nước khai cuộc không tốt, rồi sau đó là đánh mất ý tưởng cơ bản (kế hoạch thi đấu) tạo cơ hội cho Nakamura chiến thắng. Thất bại này đẩy tôi vào thế phải thắng ở ván thứ hai dù điều đó cực khó. Tôi đã cố gắng và tạo được chút lợi thế với ý đồ kéo dài trận đấu. Nhưng sau đó, tôi lại đánh mất cơ hội vì Nakamura chống trả rất thông minh. Có lúc tôi bị đẩy đến gần một thất bại nữa nhưng Nakamura đã chấp nhận hòa. Tôi cho rằng Nakamura vô địch rất xứng đáng. Tôi xin chúc mừng Nakamura”.

Thất bại trước Nakamura ở trận chung kết khiến Quang Liêm mất đi hơn 1,1 tỉ đồng tiền thưởng bởi chức vô địch của Nakamura trị giá đến 100.000 USD (hơn 2,2 tỉ đồng). Trong khi đó, ngôi á quân của Quang Liêm chỉ được 50.000 USD (hơn 1,1 tỉ đồng). Tuy nhiên, với ngôi á quân giải cờ Triệu phú 2015, Quang Liêm đã đoạt số tiền thưởng cao nhất trong lịch sử làng cờ vua Việt Nam. Hiện Quang Liêm cũng là một trong số ít những VĐV Việt Nam kiếm được tiền tỉ từ các giải đấu quốc tế.

Dù vui mừng với giải thưởng đoạt được ở giải đấu năm nay nhưng kỳ thủ số 1 Việt Nam thừa nhận có một chút tiếc nuối: “Tôi không đặt kỳ vọng ở giải đấu vì thi đấu khá tệ tại giải này trong năm 2014. Do không bị áp lực, nên bước vào trận thoải mái để phát huy hết khả năng có thể. Điều tôi vui nhất là sẽ tăng nhiều Elo sau giải đấu. Nhưng tôi có chút tiếc nuối vì lẽ ra có thể thi đấu tốt hơn ở trận chung kết”.

Sau lễ trao giải, Quang Liêm đã trở về trường đại học Webster ngay trong đêm để trở lại với công việc học tập.