Lê Quang Liêm mơ trở lại tốp 20 thế giới

Rơi khỏi hàng ngũ các siêu đại kiện tướng nhưng cũng rất nhanh chóng trở lại cùng hàng loạt chức vô địch đáng chú ý, 3 tháng qua chắc chắn là khoảng thời gian hết sức đáng nhớ trong sự nghiệp của Lê Quang Liêm

Cho đến thời điểm hiện tại, chàng trai quê TP HCM vẫn là kỳ thủ nắm giữ vị trí số 1, đồng thời cũng là người xác lập những kỷ lục "đầu tiên" của làng cờ vua nước nhà: Lê Quang Liêm là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên vươn lên tốp 100 hảo thủ hàng đầu thế giới, rồi sau đó góp mặt vào hàng ngũ các siêu đại kiện tướng (Elo từ 2.700 trở lên), vốn chỉ giới hạn trong khoảng 30-40 kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới.

Không chỉ trở thành nhà vô địch châu Á, rồi vô địch thế giới nội dung cờ chớp đều trong năm 2013, giành HCV cờ tiêu chuẩn Đại hội Võ thuật và Thể thao trong nhà châu Á 2017, HCV cờ tiêu chuẩn Giải Vô địch châu Á 2019, Lê Quang Liêm còn để lại dấu ấn đậm nét ở các sự kiện quốc tế với 3 lần vô địch Giải quốc tế HDBank, 2 lần vô địch Spice Cup, 2 danh hiệu vô địch Aeroflot Open…

Cờ vua Việt Nam đã và đang sản sinh ra nhiều kỳ thủ được xếp vào hạng xuất sắc của khu vực và châu lục nhưng xem ra mới chỉ có Lê Quang Liêm từng bước tiếp cận đỉnh cao thế giới. Tháng 4 vừa qua, việc kỳ thủ này rớt khỏi hàng ngũ các siêu đại kiện tướng trong vòng… 3 ngày được xem là sự kiện gây chấn động dù đây đã là lần thứ ba trong vòng 8 năm qua, Liêm không bảo vệ được hệ số Elo của mình ở mốc 2.700.

Hẳn nhiên, với đẳng cấp của mình, Liêm không khó để quay lại đỉnh cao chỉ sau không đầy 72 giờ. Không chỉ có vậy, với việc anh liên tiếp gặt hái thành công sau đó tại Giải Vô địch châu Á, Summer Chess Classic cũng như Giải cờ vua World Open, giới chuyên môn dù hết sức dè dặt nhưng cũng vẫn thẳng thắn nhận định kỳ thủ này sẽ còn tạo được những bước đột phá mới trong sự nghiệp.

Thành danh sau thế hệ đàn anh Đào Thiên Hải, Từ Hoàng Thông hay Nguyễn Ngọc Trường Sơn với khả năng thiên phú cộng thêm sự hỗ trợ tốt nhất từ gia đình cũng như xã hội, Lê Quang Liêm đang tạo dựng cho chính mình một hành trình cờ đáng mơ ước. Chỉ riêng việc anh nỗ lực phấn đấu trong gần 7 năm để cải thiện 5 hạng và tích lũy thêm xấp xỉ 20 Elo, qua đó góp mặt ở tốp 20 thế giới vào tháng 2-2018 với hệ số Elo cao ngất ngưởng 2.739 cũng đã là cả một quá trình đáng tự hào. Ai cũng biết trong quãng thời gian này, Lê Quang Liêm vừa phải hoàn tất chương trình đại học vừa lo chu toàn nghĩa vụ thành viên chủ lực của đội tuyển cờ Việt Nam ở tất cả giải đấu quốc tế lớn.

Chia sẻ cảm xúc sau chiến thắng vẻ vang mới đây tại Giải Vô địch cờ vua châu Á 2019, Lê Quang Liêm không giấu được sự hài lòng. Tất nhiên, đây chẳng phải là sự thỏa mãn quá sớm. Anh đã 7 lần thi đấu ở cấp độ châu lục suốt từ năm 2009 đến nay với nhiều lần vuột mất thành tích cao nhất vào phút chót (3 lần vào tốp 5 giành suất dự World Cup, á quân 2016, giành HCĐ 2018), chính vì thế, việc bước lên bục chiến thắng cao nhất lần này chính là sự "giải hạn" cho làng cờ vua Việt Nam vốn chưa bao giờ đạt danh hiệu cao nhất ở tầm châu lục.

HLV trưởng đội tuyển cờ vua Lâm Minh Châu tỏ rõ sự hài lòng khi Lê Quang Liêm thể hiện sự tiến bộ rõ nét thời gian gần đây, cụ thể là triển khai ý đồ tấn công ngay từ đầu ở mọi giải đấu, khác hẳn với sự dè dặt, thậm chí có phần thận trọng quá mức với mọi đối thủ như trước đây. HLV Châu mạnh dạn dự báo cơ hội thành công sẽ còn đến với kỳ thủ số 1 Việt Nam ngay trong năm 2019 khi lịch trình thi đấu của anh trải rộng trong 4 tháng cuối, từ World Cup, giải Grand Swiss cho đến SEA Games, xen kẽ là các sự kiện lớn tại Trung Quốc, Romania… Liệu đó có là tiền đề để Lê Quang Liêm hướng tới mục tiêu trở lại tốp 20 thế giới và xa hơn là góp mặt trong số 10 kỳ thủ hàng đầu thế giới? 

Đông Linh