Lê Quang Liêm lập đỉnh mới trong sự nghiệp

Quang Liêm lần đầu vào top 20 nhưng elo chưa phải là cao nhất trong sự nghiệp.
Theo bảng xếp hạng FIDE công bố ngày 1/9, siêu đại kiện tướng Việt Nam lần đầu vào top 20 thế giới nội dung cờ tiêu chuẩn.

Vị trí 20 thế giới của Quang Liêm có lúc bị đe dọa khi thần đồng Ấn Độ Gukesh Dommaraju thi đấu tốt ở 3 ván đầu giải cờ vua đồng đội Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên ở 7 trận đấu còn lại, kỳ thủ 16 tuổi lại đánh rơi khá nhiều elo với 2 ván thua và 3 ván hòa. Gukesh sau đó chỉ còn 2.726 elo, kém Quang Liêm 2 elo.

Quang Liêm tạo cột mốc mới cho cờ vua Việt Nam khi vào top 20 thế giới. Kỳ thủ 31 tuổi trước đó lên ngôi ở Biel Grandmaster hồi tháng 7 và tích lũy thêm 5,7 elo. Sau đó đến tháng 6, anh giành ngôi á quân tại Prague Masters và có thêm 12,8 elo.

Quang Liêm cho biết mục tiêu của anh là kết thúc năm 2022 trong top 20 thế giới. Tuy nhiên, đây là một thử thách lớn đối với anh khi các kỳ thủ trẻ đến từ Ấn Độ và Uzbekistan đang có sự vươn lên mạnh mẽ. Bên cạnh đó, siêu đại kiện tướng cũng đang hướng tới việc phá đỉnh elo 2.739 của bản thân, lập cách đây 5 năm.

Nhà vô địch HDBank 2017 đang có thành tích khá ấn tượng tại giải cờ vua online Championships Chess Tour do Vua cờ Magnus Carlsen khởi xướng. Anh đang đứng hạng 4 trên bảng xếp hạng khi mang về 84.000 USD tiền thưởng. Việc duy trì thứ hạng cao sẽ giúp kỳ thủ số một Việt Nam có cơ hội được mời tham dự các siêu giải cờ vua danh giá.

Với sự đồng hành từ HDBank, cờ vua Việt Nam tự tin góp mặt ở các giải đấu cấp độ thế giới. Trong đó, đội tuyển cờ vua Việt Nam hiện đạt thành tích cao nhất trong lịch sử thi đấu bộ môn này trên đấu trường quốc tế như hạng 10 chung cuộc và giành HCV cá nhân bàn 2 tại Olympiad 2018.