Lê Quang Liêm ‘đốt’ 16,5 elo khi về đích hạng 36 giải cờ vua quốc tế UAE

Lê Quang Liêm mất 16,5 bậc elo khi thi đấu không thành công ở UAE

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm cũng là hạt giống số 1 giải cờ vua quốc tế Abu Dhabi (UAE) thi đấu không thành công khi chỉ xếp hạng 36 chung cuộc, bị mất đến 16,5 bậc elo.


Ở ván 9 cũng là ván cuối kết thúc khuya ngày 15.8, Quang Liêm (elo 2.727) thất thủ trước Jojua Davit (Georgia, elo 2.583). Ván thua này khiến Quang Liêm chỉ đạt 5,5 điểm, xếp hạng 36 chung cuộc.

Đây được xem là giải đấu không thành công của Quang Liêm khi anh thua tổng cộng 3 ván, hòa 1 ván và thắng 5 ván. Ngôi vô địch thuộc về kỳ thủ Nga Daniil Dubov (elo 2.691).

Lê Quang Liêm (phải) có giải đấu không như ý tại UAE - Ảnh: UAE Chess

Kỳ thủ khác của Việt Nam là Nguyễn Anh Khôi có giải đấu được xem là thành công khi cán đích hạng 30 chung cuộc với thành tích tương tự như Quang Liêm (3 thua, 1 hòa, 5 thắng) nhưng xếp trên nhờ hơn hệ số phụ. Số elo mà tài năng 16 tuổi này tích lũy được qua giải là 14,8 bậc elo.

Nguyễn Anh Khôi (trái) tích lũy được hơn 14 bậc elo - Ảnh: Bạch Dương

Sở dĩ Anh Khôi được cộng elo bởi anh hiện có elo thấp và thắng được các đối thủ elo cao hơn trong khi Quang Liêm elo cao nhưng thua, hòa các đối thủ elo thấp nên bị trừ theo cách tính điểm của Liên đoàn cờ vua thế giới.