Lê Quang Liêm ngược dòng ngoạn mục ở giải cờ vua Siêu đại kiện tướng quốc tế

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.728) xuất sắc đoạt ngôi á quân giải cờ vua Siêu đại kiện tướng quốc tế diễn ra ở Đam Châu (Trung Quốc).


Hành trình lên ngôi á quân của Lê Quang Liêm được giới chuyên môn gói gọn trong 2 từ: ngoạn mục.

Giải đấu rất khốc liệt khi 8 kỳ thủ dự giải đều có elo trên 2.700. Sau 4 ván đầu, Quang Liêm chỉ có vỏn vẹn 1,5 điểm với 3 ván hòa, 1 ván thua và nằm ở phía cuối bảng xếp hạng. Đây là điều hiếm thấy đối với Quang Liêm ở các giải quốc tế.

Sang ván 5, Quang Liêm có trận hòa hay trước thần đồng cờ vua Trung Quốc Wei Yi (elo 2.729) nhưng từng đó chưa đủ để người hâm mộ cờ vua Việt Nam tin vào kết thúc “có hậu” cho kỳ thủ này bởi anh vẫn nằm trong tốp cuối trên bảng tổng sắp.

Ở ván 6, Quang Liêm bứt phá mạnh mẽ bằng chiến thắng trước nhà vô địch Mỹ Samuel Shankland (elo 2.727). Ván thắng quan trọng này giúp Quang Liêm vươn lên hạng 4, tạo đà tâm lý tốt cho ván đấu cuối gặp Vidit Gujrathi (Ấn Độ, elo 2.718).

Bất lợi cầm quân đen (đi sau) khi đối đầu với Vidit Gujrathi nhưng Quang Liêm xuất sắc giành chiến thắng sau 75 nước đi.

Ván thắng này giúp Quang Liêm về đích hạng nhì với tổng cộng 4 điểm, kém 0,5 điểm so với kỳ thủ vô địch Yu Yangyi (Trung Quốc, elo 2.762).

Kết thúc giải, Quang Liêm cũng tích lũy thêm 4 bậc elo, từ 2.728 lên 2.732. Đây cũng là elo cao nhất trong sự nghiệp của kỳ thủ quê TP.HCM.