LỄ HỘI CỜ VUA MALAYSIA NĂM 2015

Một trong những sự kiện cờ vua lớn nhất trong khu vực khiến bao nhiêu người yêu cờ trông đợi đang sắp diễn ra vào giữa tháng 9 này. Malaysia lần nữa tổ chức Lễ hội cờ vua năm 2015 tại khách sạn Citite thuộc thành phố Kuala Lumpur với tổng kinh phí tổ chức lên đến 20 nghìn USD.

Lễ hội diễn ra từ ngày 18 đến 28 tháng 9 năm 2015 sẽ bao gồm 11 ngày với các giải đấu diễn ra liên tục. Cũng tương tự như các năm trước, năm nay lễ hội sẽ bao gồm Giải Vô địch Quốc tế Mở rộng IGB Malaysian Open lần thứ 12, Giải Vô địch Cờ chớp đồng đội mở rộng ASTRO Merdeka, giải Malaysian Chess Challenge lần thứ 10 và nhiều giải đấu hấp dẫn khác.

Giải đấu  IGB Malaysian Open (hay còn gọi là Giải IGB Dato’ Arthur Tan) là giải đấu quan trọng và nổi bật nhất lễ hội với danh sách dài các nhà vô địch làm tăng thêm uy tín cho các giải đấu khác.

Các nhà vô địch của những năm trước có thể kể đến như Zhang Zhong (Singapore) năm 2014, Xiu Deshun (Trung Quốc) năm 2013, Rogelio Antonio (Philippines) năm 2012. Việt Nam cũng có hai đại kiện tướng từng đoạt danh hiệu vô địch của giải là Cao Sang năm 2010 và Đào Thiên Hải năm 2006.

Một trong những giải đấu khác cũng được trông đợi nhất chính là giải Cờ chớp đồng đội ASTRO Merdeka. Mỗi năm, các kỳ thủ giỏi trong nước tự thành lập đội riêng để giành danh hiệu đội xuất sắc nhất Malaysia, trong khi các kỳ thủ ngoại quốc lại tham gia giải đấu truyền thống 2 ngày trước giải đấu chính IGB Malaysian Open lại chọn những kỳ thủ địa phương không xếp thứ hạng quá cao để lập đội riêng. Ban tổ chức cũng quy định Elo trung bình của mỗi đội phải đạt 2250.

Bên cạnh đó cũng có giải đấu dành cho những người cao tuổi như giải Tan Sri Lee Loy Seng lần thứ 6  và cả giải dành những người không chuyên với mức Elo dưới 2000 như Malaysian Chess Challenge.

Suốt 12 năm qua, Lễ hội cờ vua Malaysia đã trở thành sự kiện quan trọng nhất về cờ vua trong nước giúp quốc gia này giữ chỗ đứng quan trọng trong làng cờ quốc tế.

Nếu bạn có hứng thú tham gia hoặc theo dõi sự kiện đặc biệt này thì hãy vào trang www.datchesscenter.com để biết thêm chi tiết.  

Hoàng Nguyên

(Theo Chessdom)