Kim Phụng bảo vệ ngôi số 1 cờ vua

Võ Thị Kim Phụng đánh ván khai mạc Giải Vô địch quốc gia 2023 .(Ảnh: NGỌC PHAN)
Võ Thị Kim Phụng, kỳ thủ gốc Huế, mang về cho đơn vị chủ quản mới Bà Rịa - Vũng Tàu ngôi vô địch cá nhân nữ quốc gia đầu tiên ở nội dung cờ tiêu chuẩn

Hai năm liên tiếp giành ngôi vô địch quốc gia trong hai màu áo khác nhau, Võ Thị Kim Phụng đã thiết lập một kỷ lục khó phá của làng cờ vua mà có lẽ chỉ xuất hiện ở mùa giải có nhiều sự dịch chuyển về đơn vị chủ quản như năm nay. Cụ thể: Kim Phụng rời Bắc Giang sau 10 năm gắn bó để về Bà Rịa - Vũng Tàu; Nguyễn Thị Mai Hưng rời Bắc Giang đầu quân cho Hà Nội; Lê Kiều Thiên Kim chia tay TP HCM để khoác áo Bà Rịa - Vũng Tàu; Lương Phương Hạnh từ Bình Dương chuyển về Cần Thơ…

Lên ngôi vô địch bằng thành tích bất bại như mùa giải năm 2022, Võ Thị Kim Phụng nối dài 12 tháng đầy ắp thành công khi sở hữu 2 ngôi vô địch quốc gia, HCB cờ nhanh đồng đội nữ SEA Games 31, 2 HCV Đại hội Thể thao toàn quốc, HCĐ cờ chớp và hạng 4 cờ tiêu chuẩn châu Á, trở lại tốp 100 kỳ thủ hàng đầu trên bảng xếp hạng FIDE tháng 2-2023 ở vị trí 93.

Giải Vô địch cờ vua quốc gia 2023 đang đến giai đoạn quyết định với các nội dung cờ nhanh và cờ ASEAN nam, nữ. Hơn 200 kỳ thủ của 17 đơn vị đã tề tựu về Bà Rịa - Vũng Tàu để tranh tài ở các nội dung cờ nhanh, cờ chớp, cờ tiêu chuẩn, cờ ASEAN, cờ siêu chớp và cờ OukChaktrang (nội dung thi đấu mới tại SEA Games 32, khá giống với cờ vua và cờ tướng).

Nếu như các kỳ thủ nữ hàng đầu đều góp mặt tranh tài ở bảng cờ tiêu chuẩn thì ở bảng nam, nhiều kỳ thủ tên tuổi đã không tham gia như Lê Quang Liêm, Nguyễn Anh Khôi (TP HCM), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Cần Thơ)… với những lý do cá nhân. Đó là lý do để dàn nam kỳ thủ Hà Nội chiếm ưu thế ở hầu hết các nội dung tranh tài. Trần Tuấn Minh giành 2 ngôi vô địch cờ tiêu chuẩn và cờ siêu chớp, còn Lê Tuấn Minh đoạt HCV nội dung cờ chớp.

Có vẻ như giải không phải là điểm rơi thành tích của nhiều kỳ thủ quen thuộc, nhất là ở bảng nữ. Tân vô địch U20 châu Á Bạch Ngọc Thùy Dương (TP HCM) chỉ xếp hạng 5 cờ tiêu chuẩn, trong khi đại kiện tướng Nguyễn Thị Mai Hưng (Hà Nội) chỉ xếp hạng 14 chung cuộc với 5,5 điểm sau 9 ván đấu. Nữ kỳ thủ hàng đầu Phạm Lê Thảo Nguyên (Cần Thơ) không bảo vệ được tấm HCV cờ chớp và chồng cô, kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn, chỉ giành HCB cờ siêu chớp và xếp thứ 4 nội dung cờ chớp.

Cờ vua Hà Nội thắng lớn, còn đoàn TP HCM suýt trắng tay nếu nữ kỳ thủ Nguyễn Hồng Anh không xuất sắc giành cú đúp HCV 2 nội dung cờ siêu chớp và cờ chớp. Đây là lời cảnh báo dành cho cờ vua TP HCM dù lực lượng kỳ thủ nữ được đánh giá cao, trong khi lực lượng nam đang sa sút dần khi thiếu những kỳ thủ chủ lực.

ĐÔNG LINH


Đăng ngày , Cập nhật ngày