Kiện tướng cờ vua Nga xuất hiện trong 'danh sách đen' Panama

Giới cờ vua đã chính thức xuất hiện trong những tài liệu của Hồ sơ Panama vừa được công bố rộng rãi tới công chúng.

Theo đó, một nhà cựu vô địch cờ vua huyền thoại và Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Nga - cả 2 có mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin đều đã có mặt trong “danh sách đen” Panama vừa công bố.

Anatoly Karpov, người từng vô địch môn cờ vua thế giới trong 10 năm trong giai đoạn 1975 - 1985, đã được liệt trong danh sách với vai trò là giám đốc của một công ty của Síp có tên gọi Indiforth Ltd.

Năm 2011, ông được bầu làm Phó Chủ tịch một Ủy ban trong Hạ viện - tức Duma Quốc gia Nga, thuộc đảng nước Nga thống nhất của Tổng thống Putin. Ông cũng nổi tiếng là một người chơi tem cùng với với một bộ sưu tập tem trị giá ít nhất 10 triệu bảng.

Tuy nhiên, ông Karrpov đã nói rằng, ông không có hoạt động nào liên quan đến các công ty bình phong ở nước ngoài và nhấn mạnh rằng, những cáo buộc nhằm vào ông là một sai lầm.

Trong khi đó, Andrey Filatov - một nhà tài phiệt cũng đã bị liệt tên trong những tài liệu vừa công bố của Panama. Theo đó, nhân vật này bị liệt kê với vai trò là một giám đốc và cổ đông của Telecom Express Ltd. - một công ty có mối liên hệ với quần đảo British Virgin.

Ông Filatov được bầu làm người đứng đầu Liên đoàn cờ vua Nga vào tháng Hai năm 2014, thay thế Arkady Dvorkovich - người đứng đầu liên đoàn trong 4 năm qua. Thế nhưng, ông Filatov cũng đã không đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Không chỉ có 2 nhân vật “sừng sỏ” trong giới cờ vua là Anatoly Karpov và Andrey Filatov, trước đó, Bobby Fischer vốn được đánh giá là kỳ thủ cờ vua vĩ đại nhất mọi thời đại, cũng đã được liệt tên trong một phần của Hồ sơ Panama.

Hay một trường hợp khác là Grandmaster đã qua đời năm 2008. Nhân vật này đã bị cho là được cấp giấy ủy quyền qua một công ty có tên gọi Kettering Consultants Inc vào tháng 10/2007.

Đây là những cá nhân và công ty có trong danh sách 200.000 công ty trốn thuế bí mật vừa được Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố.

Khang Duy