Kỳ thủ Quang Liêm: Trên tầm quốc tế, chỉ kém... Ngô Bảo Châu

Chàng trai tuổi Mùi vừa có được niềm vinh dự lớn khi góp mặt vào danh sách 30 người Việt trẻ dưới 30 “đỉnh” nhất, do Forbes Việt Nam lần đầu bình chọn theo đúng chuẩn quốc tế. Siêu kỳ thủ đang du học tại Mỹ còn thuộc diện nổi trội nhất, đặc biệt ở tầm thế giới, thậm chí được đánh giá chỉ kém… Ngô Bảo Châu về thành tựu, danh tiếng và sức ảnh hưởng.

 

Trong khi hầu hết các gương mặt trên các lĩnh vực của “30 under 30” mà chiếm rất đông là những người 27-30 tuổi mới chỉ khởi nghiệp, hay có thành quả bước đầu, thì kỳ thủ sinh năm 1991 đã và đang đứng trên đỉnh cao thế giới. 

 

 

Cách đây 4 năm, khi tròn 20 tuổi, anh đã trở thành Siêu Đại Kiện tướng quốc tế - danh hiệu dành cho số ít kỳ tài có hệ số elo “khủng” 2.700 điểm trở lên. Anh cũng chính là người châu Á thứ 4 chinh phục được cột mốc mà cả môn cờ chưa có nổi 50 người vươn tới này. 

 

Đến năm ngoái, tài năng và nỗ lực hiếm có của Liêm đã có sự hội tụ kỳ diệu với chức vô địch thế giới cờ chớp - vô cùng xứng đáng với Liêm song hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng của làng thể thao Việt. Vượt xa giá trị chuyên môn vốn đã cực khó và cao, kỳ tích của Liêm đã nâng tên tuổi anh lên một tầm mức hoàn toàn khác, đường hoàng đứng cạnh các huyền thoại, vinh danh trí tuệ Việt, được coi như một ngôi sao đang lên đáng chờ đợi nhất. 

 

Kiếm 10 tỷ đồng nhờ...đánh cờ

 

Giới VĐV Việt xưa nay không ai kiếm tiền giỏi, nhanh và đều như Liêm, theo nghĩa bằng nguồn từ chính thành tích tại các cuộc đấu. Mới sau 5 năm, cũng không nhắm tới mục tiêu kiếm tiền nhưng tài năng đất Sài thành đã có được ít nhất 10 tỷ đồng. 

 

 

Trong đó, riêng năm 2013 đại thắng,  anh đã “gặt” gần 3 tỷ đồng. Thậm chí, tại giải cờ chớp và cờ nhanh VĐTG diễn ra trong đúng 4 ngày, tuyển thủ con nhà giàu nhận tới 1,3 tỷ đồng cho 1 ngôi vô địch cùng 1 vị trí thứ 4. Với đẳng cấp hiện tại, và thực tế cũng đang ưu tiên song song cho việc học văn hóa, có nhắm mắt siêu Đại KTQT cũng kiếm được tiền tỷ mỗi năm. 

 

So với các nhân vật khác ở “30 under 30”, Liêm hãy còn đang thua nhiều người về thu nhập. Tuy nhiên, xét trên mẫu hình “chuyên nghiệp quốc tế” chẳng ai sánh được anh.

 

Không chỉ thể thao mà xét người Việt trẻ nói chung, hiếm ai được quốc tế săn đón như Liêm khi từng được mời sang đấu thuê tại các CLB hàng đầu của 4 cường quốc cờ vua thế giới, gồm Nga, Đức, Pháp và Trung Quốc. Ở bất cứ nơi nào, anh cũng đóng vai sứ giả đầy tự hào cho giới trẻ Việt, cũng như hoàn thành xuất sắc trọng trách của 1 trụ cột. 

 

Chàng trai đa tài

 

Nếu như chỉ có mỗi tài cờ, có lẽ chàng trai 24 tuổi không nổi bật khi bước ra thế giới trong sự nể phục của bạn bè quốc tế, cùng sự ngưỡng mộ của giới trẻ trong nước đến vậy. Tầm vóc toàn diện ở mức “siêu” của Liêm còn có sự bổ sung hoàn hảo của những yếu tố đặc sắc khác. 

 

 

Anh có thể nói tiếng Anh như gió, diễn thuyết giỏi và kể cả trực tiếp viết những bài báo sắc sảo về nhiều vấn đề của môn cờ, hay xã hội, tuổi trẻ… Chưa kể, anh chàng rất ham thích đọc sách các loại, nhất là về danh nhân và lịch sử này còn ăn mặc rất có “gu” , tạo cho mình một lối  sống luôn chủ động, sáng tạo cùng phong cách ứng xử lịch thiệp mà cũng rất cá tính. 

 

Người ta cũng khó tìm thấy ở đâu một anh chàng con nhà giàu, rất giàu, lại có một hành trình tự chủ độc lập từ nhỏ như Liêm, với hoài bão lớn mang tầm quốc tế, và quan trọng hơn chính là biến nó thành thực tế bằng một ý chí, sự bền bỉ cực cao. 

 

Không phải ngẫu nhiên, từ mẫu hình của Liêm, tại Việt Nam đã xuất hiện cả một trào lưu yêu thích và rèn tập môn cờ vua. Còn trường Đại học Webster danh tiếng của Mỹ cũng mời đích danh niềm tự hào Việt Nam sang vừa học vừa đấu cờ với một học bổng toàn phần. Họ hiểu rằng, chắc chắc anh sẽ góp phần nâng cao thương hiệu cùng sức hút cho chính nhà trường.