Kỳ thủ nhí của làng cờ Lâm Đồng

Lâm Đồng là địa phương có phong trào cờ vua khá phát triển với nhiều thế hệ kỳ thủ là các kiện tướng quốc tế, quốc gia như Cao Sang, Bảo Khoa, Tôn Nữ Hồng Ân cho đến Lê Hữu Thái… Tuyển cờ vua Lâm Đồng còn liên tục tìm kiếm những gương mặt trẻ với mong muốn đào tạo thế hệ tiếp nối. Và trong số đó có kỳ thủ “nhí”, cậu bé nhỏ nhất của tuyển trẻ: Trần Lê Quang Khải.

Vừa bước vào tuổi lên 6, Trần Lê Quang Khải hiện đang là học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Phan Như Thạch. Nhưng, gần 1 năm nay, bé Khải đã được “ăn lương” từ tuyển trẻ cờ vua tỉnh. Và chú bé mê cờ đã tham gia khá nhiều giải cờ địa phương, khu vực, quốc tế và ít nhiều có những thành tích xác định năng khiếu cờ vua vượt trội. Cha của Khải, anh Trần Đăng Hòa kể lại, cậu bé là con một nên ít có người chơi cùng. Tình cờ tới nhà bà con, thấy anh chị chơi cờ vua, bé về đòi ba mẹ mua cờ và dạy bé chơi. Anh Hòa cười: “Bé Khải tập chơi cờ lúc bốn tuổi rưỡi, thế mà chỉ dăm tháng sau, tôi đã thua “liểng xiểng”, giờ thì không thể đấu cờ với bé được nữa”. Nhận thấy năng khiếu của con trai, anh chị đưa bé vào CLB cờ vua do kiện tướng quốc tế Bảo Khoa kèm cặp và cũng chính từ đây, Quang Khải được thầy phát hiện năng khiếu cờ vua bẩm sinh. Học đi đôi với hành, Khải tham gia thử sức tại một vài giải cờ vua thiếu nhi và đạt thành tích rất tốt. Tháng 2/2015, bé chính thức trở thành thành viên của tuyển trẻ cờ vua Lâm Đồng, là thành viên bé nhất của đội.

 

Gia đình Quang Khải cho biết, cậu bé khá hiếu động, học cờ giúp bé trầm tĩnh hơn, biết kiềm chế hơn. Hàng ngày, sau giờ học chính khóa ở trường, cứ sau 5 giờ chiều là Khải tới tập tại tuyển trẻ với huấn luyện viên và các anh chị cùng đội. Ngày nghỉ ở nhà, bé hăng say đánh cờ trên máy tính, giải bài tập cờ trong các sách dạy. Niềm đam mê cờ của cậu bé 6 tuổi hoàn toàn rất tự nhiên, thoải mái, không bị bắt buộc mà như một niềm vui, một cuộc chơi. Huấn luyện viên của Quang Khải, anh Bùi Văn Hùng, kiện tướng cờ vua thuộc Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao Lâm Đồng nhận xét: “Quang Khải có tư duy thiên bẩm của người chơi cờ. Bé thông minh, đam mê, kiên nhẫn, những đức tính cần có của một kỳ thủ. Bé đã trải qua một số giải cờ khu vực và trong nước. Ban huấn luyện đang có giáo trình tập cho bé và dự kiến sẽ đưa bé thử sức tại một số giải quốc tế. Tất nhiên, Khải còn quá nhỏ và chưa nói chắc được điều gì trong tương lai song tôi tin rằng, nếu được đầu tư và quan tâm thích đáng, tương lai của Khải trong làng cờ vua là rất sáng”.

 

Đồng hành cùng con, cha mẹ bé Quang Khải cũng khẳng định, anh chị sẵn sàng đồng hành cùng Khải trên những bậc thang chinh phục làng cờ. Hiện tại, mỗi khi bé đi thi đấu tại địa phương xa, thậm chí đi nước ngoài, anh chị phân công nhau để cùng con đi thi, chăm sóc bữa ăn giấc ngủ, sức khỏe để bé đủ sức theo đuổi đam mê. Sách hay, thầy giỏi, anh chị không tiếc công, tiếc của tìm kiếm cho Khải. Và cho tới lúc này, Quang Khải đã xứng đáng với sự đầu tư chăm sóc của cha mẹ, lòng tin của thầy và bạn. Con đường đi trong tương lai còn khá xa, kỳ thủ nhí Trần Lê Quang Khải đang bước những bước đầu đời và hy vọng, trong tương lai, làng cờ Lâm Đồng sẽ có thêm một gương mặt tiếp nối đàn anh, đàn chị lừng danh đi trước.