Grand Swiss 2019: Lê Quang Liêm đồng hạng 9, được thưởng 9.600 USD

Lê Quang Liêm và David Pavaryan ở ván đấu thứ 11
(NLĐO) – Cùng giành được kết quả hòa ở ván cuối cùng, hai đại kiện tướng Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã khép lại một kỳ FIDE Grand Swiss rất thành công ngay ở lần đầu tiên tham dự.

Lần đầu tiên tham dự giải cờ vua hệ Thụy Sĩ "khủng" nhất trong lịch sử với sự tham dự của 154 kỳ thủ, trong đó có 110 kỳ thủ hệ số Elo trên 2.600, 21 kỳ thủ trong nhóm siêu đại kiện tướng với Elo từ 2.700 cùng sự góp mặt của "vua cờ" Magnus Carlsen cũng như kỳ thủ số 2 hành tinh Fabiano Caruana, đây là kết quả hết sức khả quan dành cho cá nhân Lê Quang Liêm. Trong các ván đấu của anh, được đánh giá cao nhất chính là chiến thắng trước kỳ thủ đương kim vô địch trẻ thế giới Parham Maghsoodloo (Iran, 2.664) ở vòng 10. Cả trang tin FIDE lẫn trang chủ của giải cùng nhận định đây là "chiến thắng đẳng cấp".

Quang Liêm đánh bại Parham Maghsoodloo ở ván 10
Lê Quang Liêm và 4 kỳ thủ đồng hạng 9 (từ trái qua)

Được mời tham dự cùng với Lê Quang Liêm nhờ sở hữu Elo 2.638, Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng giành được 3 ván thắng như đồng đội nhưng lại có một lần thất bại. Kỳ thủ quê Kiên Giang đã có một chiến thắng để đời ở vòng 9 trước kỳ thủ Nga Vladislav Artemiev, đương kim vô địch châu Âu hơn anh cả trăm bậc Elo và được xếp trong 10 hạng đầu thế giới cờ tiêu chuẩn, Top 10 thế giới cờ nhanh với Elo 2.784 và hạng 13 thế giới cờ chớp với Elo 2.779! Chính Artemiev đã cầm hòa Lê Quang Liêm ở 2 ván cờ tiêu chuẩn, 3/4 ván cờ nhanh tại vòng 3 World Cup hồi tháng trước. 

Một ván đấu của Nguyễn Ngọc Trường Sơn

Kết thúc giải đấu, Trường Sơn đạt 6,5 điểm (3 thắng, 7 hòa, 1 thua), xếp đồng hạng 14 với… 28 kỳ thủ khác và được nhận thưởng 2.275 USD. Anh cũng tăng được 6,5 Elo ở giải đấu đáng nhớ này.

Trường Sơn (bìa phải) đồng hạng 14 với 28 đối thủ

FIDE Grand Swiss là giải đấu vừa được Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE) khai sinh và diễn ra lần đầu tiên với sự tham dự của 100 kỳ thủ hàng đầu thế giới, những kỳ thủ đạt thứ hạng cao ở các châu lục cùng những suất mời đặc cách dành cho các kỳ thủ trẻ, kỳ thủ nữ và kỳ thủ chủ nhà. Ngoài cơ cấu giải thưởng khá hấp dẫn lên đến 400.000 USD, trong đó nhà vô địch sẽ được nhận 70.000 USD, nhà vô địch giải còn được nhận một suất tham dự Giải đấu tuyển chọn nhà thách đấu (Candidates Tournament) với kỳ thủ số 1 Magnus Carlsen để tranh ngôi vua cờ vào năm 2020. Danh hiệu cao quý và cả phần thưởng đặc biệt này đã thuộc về Wang Hao, siêu đại kiện tướng người Trung Quốc sở hữu Elo 2.726. Wang Hao phải nhận một thất bại trước Levon Aronian ở ván 7 nhưng giành đến 6/11 ván thắng, có cùng 8 điểm với Fabiano Caruana nhưng giành chức vô địch nhờ hơn hiệu số phụ.

Wang Hao giành chức vô đich với 70.000 USD tiền thưởng

Candidates Tournament đến thời điểm hiện tại đã có 4 kỳ thủ giành quyền tham dự chính thức là Fabiano Caruana (Mỹ, đương kim á quân thế giới), Teimour Radjabov (Azerbaijan, vô địch World Cup 2019), Ding Li-ren (Trung Quốc, á quân World Cup 2019) và Wang Hao (vô địch Grand Swiss). 4 vị trí còn lại sẽ được xác định trong thời gian tới, bao gồm 2 kỳ thủ có thứ hạng cao nhất FIDE Grand Prix 2019, kỳ thủ có Elo trung bình cao nhất từ tháng 2-2019 đến tháng 1-2020 và kỳ thủ của quốc gia đăng cai giải.

Lê Quang Liêm sẽ bay sang Romania dự Grand Chess Tour Superbet ở các nội dung cờ nhanh và cờ chớp với 10 hảo thủ hàng đầu thế giới. Trung tuần tháng 11 anh sẽ về nước tập trung cùng đội tuyển quốc gia chuẩn bị tranh tài ở SEA Games 30. Nguyễn Ngọc Trường Sơn sẽ tiếp tục sát cánh cùng đồng đội nổi tiếng này tại kỳ đại hội trên đất Philippines.

Đào Tùng