Garry Kasparov: World Cup 2018 và những sự thật chưa được tiết lộ

 Kì thủ cờ vua mạnh nhất mọi thời đại: Garry Kasparov.

Những sự thật về nước Nga và World Cup 2018 lần đầu tiên sẽ được "Vua cờ" Kasparov chia sẻ.


Thể thao mang lại giá trị gì cho nhân loại ? Đó là cảm xúc mãnh liệt ẩn sâu trong tâm thức từng người hâm mộ, là sức mạnh đoàn kết mọi thành phần, giới tính, địa vị, nghề nghiệp… Tình yêu thể thao không phân biệt địa lí, giàu hay nghèo, trai hay gái, già hay trẻ, màu da thế nào, miễn là bạn có chung đam mê, có chung sở thích, chúng ta là một!. Nó giúp mỗi người thoát khỏi những buồn phiền, âu lo trong cuộc sống. Mọi xúc cảm hỉ nộ, ái ố đều xuất hiện ở những màn so tài đỉnh cao.

Tôi không nhớ rõ mình chơi cờ lúc lên mấy, nhưng tôi không thể nào quên kỉ niệm khi xem World Cup 1970. Năm ấy, tôi vừa tròn 7 tuổi. Bạn có tin điều đó không? Nếu bạn biết rằng câu nói đó xuất phát từ một huyền thoại của làng cờ vua thế giới là Garry Kasparov. Tôi dõi theo hành trình lên ngôi vô địch của Pele cùng Brazil, trận bán kết huyền thoại giữa Ý và Tây Đức, bàn thắng gây tranh cãi ở vòng tứ kết khi Liên Xô gặp Uruguay.

Gần nữa thế kỉ sau, World Cup đã đến với nước Nga xinh đẹp. Thật đáng tiếc khi tôi đã định cư ở nước ngoài từ 5 năm trước. “Xứ sở Bạch dương” với Tổng thống Putin hân hoan chào đón những sự kiện thể thao lớn như Olympics và World Cup. Điều này có vẻ trái ngược với tính cách của ông, một chính trị gia mạnh mẽ và cũng không kém phần độc đoán, bảo thủ với những ai bất đồng chính kiến.

Bốn năm trước, ở Sochi đã diễn ra kì Thế vận hội Mùa đông tốn kém nhất trong lịch sử. Vậy có điều gì bất hợp lí chăng? Nga không phải là một nước giàu. Các “đầu sỏ” chính trị vung tiền mua các CLB ở Anh, những căn hộ sang trọng ở Miami, nguồn thu từ dầu khí làm tăng doanh thu GDP. Tuy nhiên, những điều trên đang che giấu một sự thật đáng buồn rằng: người dân Nga vẫn còn nghèo, thu nhập của họ dưới 500 USD/tháng. Ngay cả đối với các nước phát triển với mức thu nhập bình quân đầu người cao như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng không chi nhiều đến thế cho World Cup.

Vào mùa hè này, Sochi có 12 địa điểm công cộng diễn ra các sự kiện bóng đá. Đã có những hình thức sử dụng lực lượng lao động từ trại giam, từ người nhập cư Trung Á và Bắc Triều Tiên, cho việc xây dựng các khu vực công cộng phục vụ lễ hội. Họ phải làm việc trong những điều kiện lao động tồi tệ, hàng chục người đã bỏ mạng.  

Putin sẽ giành hết mọi vinh quang về mình. Nếu bạn phàn nàn về một nền kinh tế Nga suy yếu, ông biện minh bằng cách nêu ra các sự kiện thể thao lớn gần đây mà Nga tổ chức như Olympics, World Cup. Nếu đội tuyển Nga giành thắng lợi vào tháng 6 tới, Putin sẽ đồng nhất sự thành công đó vào bản thân, như từng làm ở Sochi bốn năm trước.

FIFA đang dần minh bạch hơn quá trình chọn lựa nước chủ nhà đăng cai, sau vụ bê bối của chủ tịch Blatter. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi ở FIDE, những hành động trên không mang đến nhiều hi vọng trong tương lai. Cộng đồng quốc tế từng phản ứng về tư cách nước chủ nhà World Cup của Nga, Qatar sau hàng loạt vụ bê bối tham nhũng. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn không có gì thay đổi.

Ở Sochi, nhiều nhà hoạt động dựa vào truyền thông quốc tế để phơi bày những điều luật của Nga chống lại cộng đồng LGBQT. Một nhà hoạt động vì môi trường ở Thế vận hội bị giam giữ 2 năm vì viết dòng chữ phản đối của mình lên hàng rào. Bầu không khí tự do ngột ngạt đó sẽ được giảm bớt phần nào ở mùa hè này. Thế nhưng, bạn vẫn phải cẩn thận trong lời nói và hành động của mình đấy!.

Anh Nguyễn - BongDa.com.vn