Cậu học trò 9 tuổi trở thành kiện tướng quốc gia

Đầu Khương Duy (quận Hà Đông, Hà Nội) vừa trở thành kiện tướng cờ vua quốc gia khi mới 9 tuổi.
Mới 9 tuổi, cậu bé Đầu Khương Duy (sinh năm 2011, quận Hà Đông, Hà Nội) vừa đạt các tiêu chuẩn được phong kiện tướng quốc gia ở môn Cờ vua.

Khương Duy vừa giành 6,5 điểm (đạt 70% số điểm) sau 9 ván đấu ở Giải vô địch Cờ vua đồng đội quốc gia (A2) năm 2021. Với thành tích này, Duy đủ số điểm để trở thành kiện tướng cờ vua quốc gia.

Nếu xét ở tiêu chí những vận động viên được phong kiện tướng nhờ thi đấu ở giải quốc gia, thì Duy lập kỷ lục là vận động viên trẻ tuổi nhất.

Trước đó, hồi tháng 9/2019, Duy còn khiến làng cờ bất ngờ với tấm huy chương Đồng nội dung Cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U8 tại giải Vô địch Cờ vua trẻ thế giới.

Anh Đầu Anh Bắc (bố của Khương Duy) kể, con là cậu bé khá đặc biệt khi biết đọc từ lúc 2 tuổi, đồng thời bộc lộ khả năng ghi nhớ rất tốt.

Khi con lên 7 tuổi, vì biết chơi cờ vua, nên anh Bắc thử dạy con luật chơi và nhận thấy con có năng khiếu, thích thú với bộ môn này. Từ đó, anh quyết định đăng ký cho con theo học tại một câu lạc bộ gần nhà.

“Khác với các gia đình khác cho con đi học cờ vua như một hoạt động ngoại khóa, nhưng ngay từ đầu, gia đình tôi đã quyết tâm cho con theo con đường chuyên nghiệp. Chúng tôi xác định đã đi học sẽ cho con học đến nơi đến chốn”, anh Bắc kể.

Tháng 1/2018, Duy mới bắt đầu đi học cờ vua ở câu lạc bộ với xuất phát điểm đáng nhớ nhất là thua cả 7/7 ván trong giải đấu phong trào của câu lạc bộ hồi tháng 4/2018.

Nhưng rồi Khương Duy khiến cho làng cờ vua bất ngờ về sự tiến bộ vượt bậc chỉ sau ít tháng.

Chỉ sau 4 tháng học, Duy đã vô địch nhóm lứa tuổi U7 tại giải nội bộ của câu lạc bộ.

Tháng 8/2018, Duy giành huy chương Đồng ở thể loại Cờ chớp lứa tuổi U7 toàn quốc.

Sau đó, Duy xin lên tập cùng đội tuyển Cờ vua Hà Nội và được HLV Lương Trọng Minh trực tiếp giảng dạy.

Trong môi trường này, Duy tiến bộ nhanh chóng và liên tiếp chinh phục huy chương ở các đấu trường quốc tế.

Tháng 6/2019, em giành huy chương Vàng Cờ chớp lứa tuổi U8 tại giải Cờ vua trẻ Đông Nam Á.

Và đến tháng 9/2019, Khương Duy khiến nhiều người bất ngờ với tấm huy chương Đồng duy nhất cho đoàn Việt Nam ở nội dung Cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U8 tại giải Vô địch Cờ vua trẻ thế giới. Tính đến thời điểm giành được tấm huy chương thế giới ở giải Vô địch cờ vua trẻ thế giới này, Duy mới được học cờ bài bản khoảng 1 năm.

Tháng 11/2019, Duy thắng Đại kiện tướng tại giải Vô địch cờ vua các đối thủ mạnh toàn quốc.

Từ tháng 7 đến tháng 10/2020, Duy liên tiếp giành thêm 3 huy chương Vàng ở cả 3 thể thức Cờ tiêu chuẩn, Cờ nhanh, Cờ chớp lứa tuổi U9 toàn quốc.

Đầu Khương Duy và thầy giáo, huấn luyện viên Lương Trọng Minh.

Nói về những thành tựu này, anh Bắc cho hay có lẽ đến từ sự đam mê lớn của con với cờ vua. Để có được những kết quả vượt bậc chỉ trong vòng vài năm, Duy thực sự đã rất cố gắng. Chỉ trong vòng 1 năm rưỡi, từ lúc bắt đầu học cờ cho đến khi có huy chương thế giới, Duy luyện tập rất nhiều. “Cứ đi học về là con lấy sách về cờ ra học, làm các bài tập về tình huống cờ, rồi đánh cờ online,...”, anh Bắc kể.

Anh Bắc vẫn nhớ như in một buổi tối năm 2018. Hôm đấy cũng là ngày có trận bóng đá giữa đội tuyển quốc gia Việt Nam với Malaysia được tổ chức ở sân vận động Mỹ Đình. Trời mưa tầm tã, anh Bắc ngỏ ý nói con nghỉ đến lớp học cờ nhưng con vẫn một mực quyết đi học.

“Điều này đồng nghĩa với việc mình bị lỡ một trận bóng. Hôm đấy, tôi vẫn nhớ như in, cả nước ở nhà để xem bóng đá, hai bố con đèo nhau đi giữa trời mưa tầm tã để đến lớp học. Đến câu lạc bộ, hai bố con chỉ gặp duy nhất HLV Lương Trọng Minh. Nhưng rồi, 2 thầy trò lao vào luyện cờ”, anh Bắc kể.

Anh Đầu Anh Bắc cùng con trai Đầu Khương Duy.

Đồng hành cùng con, anh Bắc cho hay có rất nhiều kỷ niệm. Nhưng thú vị nhất với anh là thời gian đầu khi con mới bắt đầu vào sự nghiệp cờ vua. “Thời gian đó, tôi thường ngó quan sát con thi đấu và có thể biết thế cờ của con mà không cần nhìn vào bàn cờ, chỉ cần nhìn tác phong.

Khi nào thế cờ có phần thua, con sẽ ngồi bệt xuống ghế và ôm đầu,... Nhưng khi nào thấy con đứng hẳn lên là biết sắp thắng rồi. Thế nên khi đưa con đi đánh cờ, nếu phải chạy ra ngoài làm việc gì đó, tôi chỉ cần gọi hỏi các phụ huynh hoặc thầy là cháu đang đứng hay đang ngồi. Nếu mọi người nói đứng lên rồi là yên tâm con sắp chiến thắng. Đó là giai đoạn đầu, còn giờ đi vào chuyên nghiệp thì khi nào cũng thấy Duy ôm đầu suy nghĩ, bởi độ khó tăng lên rất nhiều”, anh Bắc kể.

Hiện nay, ngoài việc học văn hóa tại trường và học thêm tiếng Anh thì toàn bộ thời gian còn lại Duy dành cho cờ và luyện tập thể thao bổ trợ.

Anh Bắc cho hay, trong tương lai, Duy đặt mục tiêu trở thành đại kiện tướng trẻ quốc tế.

“Mục tiêu lúc đầu 2 bố con và thầy Minh đặt ra là Duy sẽ trở thành đại kiện tướng trước 14 tuổi. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến việc tổ chức các giải đấu, nên việc này sẽ khó hơn, nhưng Duy sẽ cố gắng hết sức có thể bởi định hướng của con là theo đuổi con đường chuyên nghiệp”, anh Bắc nói.

Để trở thành đại kiện tướng quốc tế, Duy phải có hệ số Elo là 2.500. Hiện, hệ số elo quốc tế của Duy là 1.755.

Để làm được điều này, Duy sẽ tham dự đầy đủ các giải vô địch cờ vua toàn quốc, các giải mở tính hệ số elo phù hợp và có kế hoạch tham gia các giải đấu ở nước ngoài để tăng trưởng về sức cờ.

“Có một điều trùng hợp là ngày sinh của Duy đúng ngày quốc tế cờ vua 20/7, nên tôi càng tin con có thể làm nên chuyện”, anh Bắc cười.


Thanh Hung