Cậu bé vô gia cư 8 tuổi lên ngôi vô địch cờ vua New York

Nhà vô địch nhí 8 tuổi Tanitoluwa Adewumi
Một cậu bé  vô gia cư người Nigeria, 8 tuổi đã vượt qua nhiều đối thủ nặng kí để giành chiếc cup vô địch cờ vua toàn bang New York.

Tanitoluwa Adewumi đang sống cùng với gia đình trong một khu trú ẩn của người vô gia cư ở Manhattan, New York. Cậu bé đã giành giải vô địch cờ vua trong độ tuổi của mình tại bang New York vào cuối tuần trước với một màn trình diễn ấn tượng.

Tani mang về nhà chiếc cúp cờ vua của mình từ trường về nhà, cùng theo  có  mẹ và anh trai. Ảnh: The New York Times

Tanitoluwa, được gọi với tên khác “Tani,” cậu bé bắt đầu chơi cờ vua cách đây một năm trước, và bây giờ cậu bé nói rằng muốn trở thành "đại kiện tướng trẻ nhất".

Gia đình của Tani đã rời khỏi miền bắc Nigeria vào năm 2017 để trốn thoát Boko Haram, một nhóm khủng bố đứng đầu về các cuộc tấn công chống lại người Cơ Đốc Giáo. Khi tới Mỹ, Tani cùng các anh chị của mình đăng kí học tại trường tiểu học 116 Mary Lindley Murray ở New York và cậu biết đến môn cờ vua khi tham gia câu lạc bộ của trường. Người điều hành câu lạc bộ đã miễn tất cả các khoản phí do biết gia đình Tani gặp hoàn cảnh khó khăn về tài chính. Thời gian đầu cậu ấy được đánh giá thấp nhất câu lạc bộ, qua thời gian rèn luyện giờ đây cậu ấy đã mang về được giải thưởng cao nhất và được công nhận trên toàn bang.

Russ Makofsy, người điều hành câu lạc bộ cờ vua mà Tani tham gia, đã phát động chiến dịch GoFundMe để giúp đỡ gia đình của cậu bé. "Thật đáng kinh ngạc khi Tani đã cải thiện rất nhiều chỉ sau một năm"- Russ Makofsy phát biểu với báo chí.

Jane Hsu, hiệu trưởng trường tiểu học PS 116, nói với báo chí rằng chiến thắng của Tani là một ví dụ điển hình về sự nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và ghi nhận những đóng góp của cha mẹ trong việc hỗ trợ phát triển tài năng Tani, mặc dù họ là những người vô gia cư.