BA PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP CỜ VUA HIỆU QUẢ THEO MARK DVORETSKY

Làm thế nào để thay đổi cách suy nghĩ và vận dụng các thuật chơi cờ phổ biến để đưa ra những quyết định đúng đắn cho mỗi bước đi? Hãy cùng lắng nghe 3 lời khuyên hữu ích từ huấn luyện viên cờ vua người Nga – Mark Dvoretsky.

Phương pháp 1: Cách tiếp cận “đoán trước 1 bước đi”

Đây là phương pháp đã được nhiều đại kỳ thủ nổi tiếng thế giới áp dụng. Về cơ bản, bạn cần tìm một ván đấu đã được phân tích kỹ, sau đó hãy thử đoán vài bước đi đầu tiên sau phần khai cuộc của một trong 2 kỳ thủ. Hãy ghi ra suy nghĩ của bạn rồi so sánh với phần phân tích đã được chú giải. Dựa vào sự so sánh này, bạn có thể biết được tầm hiểu biết của mình về ván đấu như thế nào.

Phương pháp này giúp bạn cải thiện tầm nhìn và hiểu ván đấu tốt hơn khi bạn chỉ đọc lướt qua các bước đi và phần chú giải.

Phương pháp 2: Tàn cuộc chớp nhoáng

Để cải thiện kĩ năng ở giai đoạn tàn cuộc, bạn phải luyện tập ở điều kiện giống như thi đấu thật. Dvoretsky gợi ý bạn có thể suy nghĩ về thế trận trên bàn cờ trong vài phút. Sau đó, hãy chơi thử với một ai đó hoặc chơi với máy.

Điểm quan trọng của bài tập này là tìm các thế trận phổ biến có khả năng chiến thắng cao hoặc có thể hòa để phân tích, rồi sau đó thử chơi như thật với một người khác.

Phương pháp 3: Phân tích thuật chơi cờ

Đôi khi thế trận phức tạp thường gây khó cho những người chơi cờ vua nghiệp dư. Để bài tập này đơn giản hơn, Dvoretsky gợi ý bạn hãy bỏ hết các quân đen ra ngoài, chỉ chừa lại quân trắng.  Bạn hãy phân tích từ trái qua phải và thế trận phải được đánh giá theo mức độ quan trọng của các quân. Đầu tiên phải tính đến quân Vua, rồi đến Hậu, rồi đến Xe, v.v..

Sau đó bỏ hết quân trắng ra chỉ chừa lại quân đen, rồi lại tiếp tục phân tích thế trận tương tự như trên nhưng lần này là cho quân đen.

Cuối cùng thì các quân trắng và đen đã được sắp xếp xong và phần phân tích đã hoàn thành sau khi bạn so sánh hai bên với nhau. Bạn đã có thể xác định được bên nào chiếm ưu thế. Phương pháp này gọi là phương pháp “chiếc thang” bởi vì đầu tiên bạn chỉ tập trung vào các quân trắng, sau đó chỉ tập trung vào các quân đen, rồi cuối cùng bạn mới đi đến được thế trận hoàn chỉnh.

Hoàng Nguyên

Theo Chess World