BA BÀI TẬP GIÚP TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG CHƠI CỜ

Rất nhiều kỳ thủ khó có thể tập trung trong suốt thời gian thi đấu. Và cũng có nhiều yếu tố khiến người chơi phân tâm làm tác động xấu đến khả năng tập trung. Nếu một người chơi không thể tập trung vào thế trận thì rất dễ tính toán sai dẫn đến thua cả ván đấu. Thế nên nếu bạn muốn tăng khả năng tập trung chơi cờ, hãy thử áp dụng 3 bài tập dưới đây.

Bài tập 1: Nhìn theo kim đồng hồ

Bài tập đầu tiên rất hữu hiệu trong việc tăng khả năng tập trung của bạn. Hãy nhìn theo kim giây của một chiếc đồng hồ và đừng để bất kỳ ý nghĩ nào chen ngang. Bạn chỉ cần nghĩ đến duy nhất chiếc kim giây thôi. Mục đích của bài tập này là giúp bạn có thể tập trung tối đa trong từ 2 đến 3 phút. Nếu bất kỳ ý nghĩ nào khác chen ngang vào trong lúc bạn đang tập trung thì hãy dừng lại và bắt đầu lại từ đầu. Cứ tập như vậy mỗi ngày trong ít nhất một tuần để thấy hiệu quả.

Bài tập 2: Chơi tic tac toe

Bạn đang tự hỏi làm thế nào mà trò chơi đơn giản này lại giúp bạn chơi cờ vua tốt hơn? Thật ra, trò chơi này giúp phát triển vài kĩ năng chơi cờ rất quan trọng đối với người chơi cờ ở cấp độ cao. Bài tập như sau: hai người chơi cờ sẽ chơi tic tac toe nhưng bị bịt mắt lại, và người chơi phải tự hình dung ra bàn cờ tic tac toe trong đầu. Người làm trọng tài sẽ viết lại tất cả các bước đi trên một tờ giấy. Bài tập này không chỉ giúp bạn tăng khả năng tập trung mà còn tăng khả năng hình dung khái quát – một kĩ năng rất nhiều người chơi cờ còn thiếu.

Để tăng độ khó cho bài tập, bạn có thể tăng diện tích bàn cờ tic tac toe từ 3x3 lên 4x4 hoặc 5x5.

Bài tập 3: Dẫn Vua đi

Thêm một bài tập bịt mắt nữa. Quân Vua sẽ được đặt chính giữa bàn cờ. Hai người chơi sẽ bị bịt mắt lại và tự hình dung bàn cờ trong đầu, sau đó thay phiên nhau đi quân vua. Quân vua chỉ được phép đi dọc hoặc ngang, không được đi theo đường chéo. Một người làm trọng tài sẽ ghi chú lại các bước đi. Mục tiêu của bài tập này là giữ cho quân vua nằm trong bàn cờ, người nào để quân vua đi ra khỏi bàn cờ xem như thua cuộc. Bài tập này cũng giúp tăng khả năng tập trung và hình dung ván cờ.

Đến khi đã thành thạo bài tập này, bạn có thể cho thêm vài quân tốt vào để tăng độ khó. Quân tốt không được bắt quân, và quân vua không được đi qua những ô mà quân tốt đang đứng.

Bài tập thêm: Chấm đen

Đây là bài tập đã xuất hiện khá lâu và được nhiều nhà tâm lý học trên toàn thế giới áp dụng cho những ai muốn tăng khả năng tập trung. Đầu tiên bạn vẽ một chấm tròn màu đen trên một trang giấy sao cho ngang tầm mắt của mình. Sau một thời gian thì bạn sẽ “cảm nhận” được dấu chấm và gần như là có thể chạm vào dấu chấm bằng mắt của mình. Nếu bạn làm được điều này thì xem như bạn đã tập trung. Hãy tập nhiều lần trong ít nhất một tuần để thấy hiệu quả.

Hoàng Nguyên

Theo Chess World