BẠN NÊN DÀNH BAO NHIÊU GIỜ LUYỆN TẬP CỜ VUA MỖI NGÀY?

Bạn nên dành bao nhiêu giờ mỗi ngày để luyện cờ vua? Đây là một câu hỏi chung của hầu hết các kỳ thủ thường hay thắc mắc. Liệu có một số giờ nhất định bạn phải đầu tư mỗi ngày để trở thành Đại kiện tướng cờ vua? Và liệu số giờ luyện tập đối với tất cả các kỳ thủ đều giống nhau? Hãy cùng tìm câu trả lời qua phần phỏng vấn của Đại kiện tướng người Nga Sergey Shipov – người từng đạt Elo 2662.

Đây là câu hỏi chung của rất nhiều kỳ thủ có tham vọng và thực sự chú tâm vào việc nâng cao kĩ năng chơi cờ của mình. Thật không may là chẳng có câu trả lời vẹn toàn cho câu hỏi này. Điều quan trọng mà hầu hết các kỳ thường bỏ qua không phải là tôi cần dành bao nhiêu giờ luyện tập mà là tôi phải luyện tập những gì và như thế nào. Có thể bạn dành rất nhiều giờ đồng hồ để luyện tập, đến mức mệt mỏi nhưng lại không tiến bộ hơn bao nhiêu. Điểm chính là phải tập trung nâng cao chất lượng của bài tập chứ không phải vào số lượng thời gian bạn bỏ ra.

Đối với một kỳ thủ chuyên nghiệp thì khai cuộc, các biến và những rắc rối phải gỡ bỏ từ các nước cờ kế tiếp chiếm hầu hết thời gian (luyện tập). Những kỳ thủ cao tay thường dành thời gian chuẩn bị cho phần khai cuộc. Việc chuẩn bị này chiếm hầu như toàn bộ thời gian của họ. Không có giới hạn về thời gian luyện tập để khám phá lý thuyết khai cuộc.

Tuy nhiên, đối với những kỳ thủ Elo dưới 2500 thì việc chú tâm quá nhiều vào khai cuộc lại trở nên lãng phí. Thời gian luyện tập cho bước này cần được cân bằng. Tất cả các bước cần phải được luyện tập đồng đều.

Tôi biết các kỳ thủ Elo 2000 nhưng đã thấu hiểu được các lý thuyết khai cuộc của một kiện tướng quốc tế giỏi. Họ biết hầu hết các nước đi khai cuộc và các biến, nhưng khi bỏ qua những lý thuyết đó thì họ nhanh chóng suy sụp ở trung cuộc, và bắt đầu đuối khi càng về tàn cuộc. Một kỳ thủ cờ vua giỏi phải biết tự cân bằng. Trong quá trình tự rèn luyện của mình, bạn phải ghi nhớ điều này và phải tùy vào trình độ hiện tại của mình nữa.

Nếu Elo của bạn dưới 2200, bạn không nên chú trọng quá nhiều vào khai cuộc hoặc các lý thuyết khai cuộc. Bạn nên dành nhiều thời gian luyện tập cho tàn cuộc và chiến thuật cũng như tìm hiểu về các thành phần căn bản nhất của cờ vua.

Bạn là người quyết định mình nên dành bao nhiêu thời gian để luyện tập cờ vua. Nếu bây giờ tôi khuyên bạn hãy dành 6 tiếng mỗi ngày để luyện tập, bạn làm theo và chỉ sau 2 tiếng luyện tập, bạn đã mệt lả thì 4 tiếng đồng hồ còn lại của bạn sẽ trở nên lãng phí. Việc này cũng dẫn đến những hệ quả xấu về sức khỏe và cả thái độ của bạn về môn cờ vua nói chung.

Nhưng lại có những kỳ thủ có thể luyện tập 6 giờ mỗi ngày mà không hề mệt mỏi. Có phải bạn nghĩ rằng tất cả những kỳ thủ cờ vua chuyên nghiệp đều dành thời gian luyện tập như nhau? Dĩ nhiên là không rồi! Có những kỳ thủ luyện tập đến 9 tiếng mỗi ngày như Sergey Karjakin hay Fabino Caruana. Những kỳ thủ khác có thể dành thời gian ít hơn nhưng hiệu quả đạt được lại cao hơn – như Magnus Carlsen chẳng hạn.

Mỗi kỳ thủ đều khác biệt nên bạn phải tìm ra cách luyện tập hiệu quả nhất cho mình. Nếu bạn biết mình có thể rèn luyện phần nào nhiều hơn hoặc cần cải thiện phần nào nhiều hơn thì đừng ngại thực hành. Và hãy nhớ rằng chất lượng luyện tập lúc nào cũng quan trọng hơn số lượng  thời gian bạn bỏ ra, đến lúc nào đó bạn cũng sẽ đạt được mục tiêu của mình.