Anya Taylor Joy - “Nàng thơ” mới của Hollywoo

Anya Taylor Joy trong “Queen’s Gambit”.
Anya Taylor Joy (sinh năm 1996) là một trong những ngôi sao mới đa tài của Hollywood. Cô không chỉ là nàng thơ của sàn diễn thời trang, mà còn là diễn viên thành danh cùng với dòng phim độc lập, kinh dị. Anya Taylor Joy vừa để lại dấu ấn với “Queen’s Gambit”

“Queen’s Gambit” được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Walter Tevis, kể về Beth Harmon - cô gái bất khả chiến bại trên bàn cờ vua. Tuy nhiên, đỉnh vinh quang đó được đánh đổi bằng một cuộc sống cô đơn với những nỗi đau tinh thần và Beth Harmon che giấu điều đó bằng rượu, thuốc an thần. Ngay khi ra mắt trên Netflix, “Queen’s Gambit” đã tạo cơn sốt, để rồi sau 4 tuần công chiếu, đây là tác phẩm truyền hình ngắn tập có nhiều người xem nhất trên Netflix với khoảng 62 triệu thuê bao xem phim (chỉ tính riêng đến 23-11-2020).

Diễn xuất của Anya Taylor Joy làm bừng sáng “Queen’s Gambit” - tác phẩm tưởng như sẽ gây nhàm chán vì chỉ xoay quanh những quân cờ. Giới phê bình cho rằng Anya Taylor Joy không chọn lối diễn bài bản để thể hiện Beth Harmon, mà cô có cách diễn sáng tạo theo bản năng, để nhân vật sống thật với bản thân nhất. Anya Taylor Joy chia sẻ bản thân cô đã từng đối mặt sự cô đơn và những đánh đổi khi theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Vì thế, cô thấu hiểu sự đơn độc của nhân vật Beth Harmon và diễn tả sâu sắc một Beth Harmon tự tin, kiêu hãnh nhưng dễ tổn thương. Cây bút Caroline Framke của Variety nhận xét: ““Queen’s Gambit” làm nổi bật từng kỳ thủ nhờ lối kể chuyện rất thông minh. Trong câu chuyện đó, diễn xuất của Anya Taylor Joy là điểm nhấn mạnh mẽ nhất. Ánh mắt cô ấy sắc lạnh như thể sẵn sàng cắt ống kính máy quay làm đôi mỗi khi cô ấy liếc nhìn”. Trang Rotten Tomatoes đánh giá: “Anya Taylor Joy diễn xuất cực kỳ thu hút, khiến mọi thứ trở nên chân thực, cảm xúc”.

Tên tuổi Anya Taylor Joy được nhiều người tìm kiếm hơn sau “Queen’s Gambit” và nhiều người bất ngờ với thành tích của cô. Anya Taylor Joy đã tham gia 27 phim, trong đó có những tác phẩm nổi bật: “The Witch” (2015), “Split” (2016), “Thoroughbreds” (2017), “The Miniaturist” (2017)… “The Witch” là tác phẩm đầu tiên Anya Taylor Joy đóng vai chính. Ðể diễn vai này, Anya Taylor Joy đã từ chối cơ hội xuất hiện trên kênh truyền hình Disney nổi tiếng lúc bấy giờ. Trong “The Witch”, Anya Taylor Joy đảm nhận vai Thomasin - cô gái bị kết tội là phù thủy - để rồi sau đó chiến thắng giải Female Revelation tại Cannes 2017. Mark Kermode của The Guardian lúc đó đánh giá: “Anya Taylor Joy thực sự thổi hồn vào nhân vật. Nữ diễn viên sẽ làm nên chuyện trong tương lai”. Sau đó, Anya Taylor Joy bén duyên với “Split” - tác phẩm kinh dị được đánh giá rất cao trong năm 2016, cùng hàng loạt kỳ tích về doanh thu và giải thưởng. Thành công này giúp Anya Taylor Joy trở thành gương mặt quen thuộc của dòng phim độc lập với nhiều tác phẩm xuất sắc.

Với những nỗ lực không ngừng, tên tuổi của Anya Taylor Joy dần sánh vai với những ngôi sao trẻ tài năng của Hollywood: Saoirse Ronan, Jennifer Lawrence…