7 DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN CÓ TỐ CHẤT TRỞ THÀNH ĐẠI KIỆN TƯỚNG

Rất nhiều người chơi cờ luôn tự hỏi đến bao giờ mình mới đạt được cấp Đại kiện tướng. Cũng đã có nhiều bài kiểm tra để đánh giá khả năng chơi cờ hiện tại của bạn, nhưng không ai có thể nói chắc liệu bạn có thể trở thành Đại kiện tướng hay không. Dưới đây là mọt danh sách một vài dấu hiệu quan trọng cho thấy tố chất tiềm tàng để lên cấp đại kiện tướng của bạn. Hãy cùng nghía qua và kiểm chứng thử xem!

1.     CÓ TRỰC GIÁC VỀ CỜ VUA TỐT.

Điều này có nghĩa là không cần phân tích các vị trí quân cờ, một đại kiện tướng cũng sẽ đoán được những gì đang diễn ra và bên nào đang chiếm ưu thế, cũng như dự đoán được bước đi kế tiếp.

Dù không chính xác 100% như lúc tính toán từng biến, nhưng trực giác sẽ mách bảo cho một đại kiện tướng biết nên đưa ra những quyết định quan trọng nào.

Một dấu hiệu khác chứng tỏ một người có trực giác cờ vua tốt là khả năng đoán các bước đi của một kỳ thủ cấp đại kiện tướng trong ván cờ. Để kiểm tra, bạn chỉ cần quan sát một trận đấu giữa hai kỳ thủ cao cấp và cứ thử đoán các bước đi kế tiếp của họ. Tỉ lệ đoán đúng càng cao đồng nghĩa với tiềm năng trở thành đại kiện tướng của bạn càng cao.

2.     TRÍ NHỚ VỊ TRÍ QUÂN CỜ TỐT

Nhiều đại kiện tướng có thể nhớ từ 100 đến 1000 ván cờ kinh điển. Khả năng ghi nhớ vị trí quân cờ và quán cờ sẽ vô cũng hữu ích cho những lúc khai cuộc, tàn cuộc, đôi khi là trung cuộc. Những đại kiện tướng có thể nhớ cấu trúc tốt, tàn cuộc, các mô- típ chiến thuật, các điểm yếu và các kế hoạch tấn công trong những ván đấu kinh điển.

Nếu bạn có thể nhớ tốt như vậy, thì xem như bạn đã có tên trong danh sách các đại kiện tướng tiềm năng rồi đấy.

3.     KĨ NĂNG HÌNH DUNG TỐT

Kĩ năng hình dung có thể nói là một kĩ năng quan trọng nhất của đại kiện tướng vì nó liên quan trực tiếp đến việc xác lập chiến lược.

Kĩ năng hình dung rất hữu ích trong việc tìm kiếm những chiến lược đúng đắn, tính toán chuỗi nước đi và thậm chí khi kết thúc tàn cuộc.

4.     KHẢ NĂNG CHƠI CỜ TRONG NHIỀU GIỜ

Bạn không thể nào trở thành đại kiện tướng được nếu như không dành nhiều thời gian để luyện tập. Ngay cả đến những bậc kỳ thủ đại tài như Magnus Carlse cũng phải mất rất nhiều năm để phát triển khả năng của mình.

Đó là lý do tại sao khả năng chơi cờ liên tục mà không biết mệt hay chán nản là chìa khóa quan trọng đối với những kỳ thủ cấp cao.

5.     KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CAO

Nếu không có sức cạnh tranh và ý chí phấn đấu thành người chơi cờ giỏi, bạn không thể tiến lên được. Một số kỳ thủ có tính cạnh tranh cao như Bobby Fischer và Garry Kassparov cũng chính là những người thành công nhất trong lịch sử cờ vua.

Nếu muốn trở thành đại kiện tướng, bạn phải cố gắng để thắng từng nước cờ trước từng đối thủ thi đấu với bạn.  Còn khi đối mặt với thất bại, hãy xem đó như một bài học để bạn chuẩn bị tốt hơn, sau đó trở lại mạnh mẽ hơn và giành chiến thắng.

6.     KHẢ NĂNG TẬP TRUNG CAO ĐỘ TRONG THỜI GIAN DÀI

Nhiều trận đấu thường kéo dài trong nhiều giờ. Bất cứ đại kiện tướng nào cũng có thể thi đấu cờ vua 6, 7 tiếng đồng hồ không nghỉ. Những ván đấu thế này thường rất dễ vắt kiệt sức họ về thể chất lẫn tinh thần. Và để giành chiến thắng, họ phải dự trữ năng lượng để có thể tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh. Vì chỉ một sơ hở cũng có thể khiến họ gặp bất lợi.

Để trở thành đại kiện tướng, bạn phải có khả năng tập trung cao trong thời gian dài. Ngay cả những lúc đã kiệt sức, bạn cũng phải đưa ra được những nước đi tốt nhất.

7.     KHẢ NĂNG THỂ HIỆN TỐT DƯỚI ÁP LỰC

Trong môn cờ vua, phòng thủ thực sự khó hơn nhiều so với tấn công. Khi vua bị đe dọa thì áp lực càng cao, vì chỉ một lần chiếu bí là xem như ván cờ của bạn kết thúc. Bất cứ kỳ thủ nào cũng phải rơi vào những hoàn cảnh xấu dù sớm hay muộn. Và chỉ có những tài năng thực sự mới không bỏ cuộc mà cố gắng vượt qua những mối nguy đe dọa đó.

Bạn không thể trở thành đại kiện tướng khi không có khả năng cứu gỡ những bàn thua trông thấy. Bạn phải tập chơi cờ dưới nhiều áp lực, đặt mình vào thế bị tấn công dồn dập. Những bài luyện tập này sẽ “cứu” bạn trong những ván đấu tương lai, và tất nhiên cũng giúp bạn nâng hệ số ELO của mình.