5 LẦM TƯỞNG VỀ CÁCH NÂNG CAO KĨ NĂNG CHƠI CỜ ĐA SỐ KỲ THỦ MẮC PHẢI

Đọc nhiều sách về cờ vua sẽ giúp bạn tăng Elo? Chơi cờ càng thường xuyên thì bạn sẽ trở thành kỳ thủ cao tay? Liệu đây có phải là những cách tốt nhất giúp bạn nâng cao kĩ năng chơi cờ của mình, hãy cùng tìm hiểu thêm bên dưới!

1. Nếu chơi cờ thường xuyên, bạn sẽ trở thành kiện tướng

Mặc dù chơi cờ thường xuyên là một trong những yếu tố giúp bạn thành công, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất. Và có lẽ cũng không phải là yếu tố quyết định thành công. Điều quan trọng không phải là bạn đã chơi bao nhiêu ván cờ mà bạn chơi như thế nào – chất lượng quan trọng hơn số lượng.

Chơi cờ nhiều nhưng lại thường xuyên lặp lại cùng một lỗi sai cũng không giúp bạn trở nên giỏi hơn. Có thể bạn sẽ rút ra được một hay vài bài học nào đó cho mình, nhưng kĩ năng chơi cờ của bạn không thể nâng cao chỉ qua việc chơi cờ không thôi. Để cải thiện kĩ năng chơi cờ bạn cần luyện tập một cách có hệ thống.

2. Đọc nhiều sách về cờ vua sẽ giúp bạn tăng Elo

Sách viết về cờ vua là một nguồn thông tin dồi dào và đặc biệt vô cùng quan trọng đối với người chơi cờ ở tất cả các cấp độ. Vấn đề là có quá nhiều sách và tài liệu nên khiến người chơi khó tìm được cho mình những quyển sách phù hợp.

Để tăng Elo, bạn không phải chỉ đọc khư khư những gì sách viết mà phải biết ứng dụng những kiến thức đó vào từng ván cờ. Nếu bạn không biết ứng dụng kiến thức vào thực tế thì những quyển sách bạn đọc được cũng không có tác dụng giúp bạn nâng cao kĩ năng chơi cờ. Chính việc áp dụng kiến thức đọc được trong sách vào trận đấu, bạn sẽ nâng cao chỉ số Elo của mình.

3. Dùng phương tiện hỗ trợ giúp bạn phân tích ván đấu

Một rắc rối người chơi gặp phải khi dùng các phương tiện hỗ trợ (chess engine) là sử dụng không đúng cách. Nhiều người chơi cờ cứ đinh ninh rằng chỉ cần kết nối ván cờ vào một chương trình hỗ trợ trên máy tính và quan sát điểm + và – trên màn hình phân tích sau mỗi bước đi là đủ để rút kinh nghiệm từ những nước cờ sai lầm và cải thiện được kĩ năng của mình nhanh chóng.

Tuy nhiên thực tế không đúng vậy. Cách phân tích duy nhất giúp bạn thực sự tiến bộ là đi từng nước một thật cẩn thận. Điều bạn cần ghi nhớ ở đây là phần mềm trợ giúp đó chỉ hỗ trợ bạn phân tích ván đấu chứ không phải làm việc đó thay bạn. Sau khi tự phân tích ván cờ của mình, bạn có thể dùng phần mềm để kiểm tra lại xem mình đã bỏ lỡ những điểm nào.

4. Nghiên cứu những màn khai cuộc càng nhiều giúp bạn trở thành kỳ thủ giỏi

Nhiều người chơi cờ rất thích nghiên cứu các màn khai cuộc. Cũng tương tự như những người đi tập gym để nở nang cơ bắp. Có nhiều kỳ thủ ngồi hàng giờ, hàng ngày để nghiên cứu tất cả 20 bước đi mở màn và thậm chí là thuộc nằm lòng những bước đi này. Nhưng bất trắc xảy ra khi đối thủ của họ không đi theo những nước cờ mà họ đã nằm long.

Một đại kiện tướng có lời khuyên rằng bạn chỉ nên dành thời gian nghiên cứu khai cuộc khi đã đạt Elo 1800 trở lên. Hầu hết đại đa số người chơi cờ đều có Elo dưới 1800 nên không cần dành quá nhiều thời gian của mình vào phần khai cuộc. Nếu muốn bạn hãy nên chú tâm hơn vào chiến thuật, tàn cuộc và tấn công.

5. Thắng trận giúp bạn trở thành người chơi giỏi hơn

Chúng ta học được nhiều hơn từ thất bại. Những màn thua đau nhất lại chính là những bài học đắt giá nhất. Chúng ta có thể nhớ những màn thắng của mình chỉ được vài ngày, nhưng lại nhớ những ván đấu thất bại đến vài tháng. Thế nên, thất bại và học từ những sai lầm của bản thân giúp ta trở thành một người chơi cờ giỏi hơn. Một đại kiện tướng từng nói với đối thủ của mình rằng, số ván cờ tôi đã thua còn nhiều hơn số ván cờ bạn đã chơi trong cuộc đời mình.

Điều quan trọng không phải là bạn đã vấp ngã bao nhiêu lần… điều quan trọng chính là bao nhiêu lần bạn đã vực dậy và tiếp tục tiến về trước. – Khuyết danh