Đại kiện tướng cờ vua xinh đẹp giành giải thưởng Euréka

Đại kiện tướng Nguyễn Thị Mai Hưng
Đại kiện tướng cờ vua Nguyễn Thị Mai Hưng, 24 tuổi, sinh viên Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM vừa giành giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, lĩnh vực giáo dục.

“Đến bây giờ tôi vẫn bất ngờ và còn nguyên cảm giác vui mừng, hạnh phúc khi giành giải thưởng. Hành trình tham dự Euréka với tôi là một chuỗi câu chuyện ngẫu nhiên và không kém phần thử thách”, Hưng nói.Đam mê cờ vua, yêu thích nghiên cứu khoa học, Hưng được thầy Nguyễn Minh Trí hướng dẫn làm khoá luận tốt nghiệp với đề tài: “Nghiên cứu đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 - 11”.

Công trình này được thực nghiệm tại trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bắc Giang quê hương Hưng, sau đó được khoa Huấn luyện thể thao, Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM chọn để tham dự cuộc thi Euréka. Kết quả, Hưng được trao giải khuyến khích.

Mai Hưng trong ngày trao giải thưởng Euréka

Hưng cho hay, động lực duy nhất để cô vượt qua các khó khăn, chinh phục giải thưởng này đó là từ niềm đam mê môn cờ vua và mong muốn có thể phát triển môn cờ vua, hỗ trợ cho các vận động viên trẻ nâng cao thành tích. Cũng nhờ đề tài khoa học này, Hưng vừa tốt nghiệp loại giỏi sau 4 năm học tập.

Hành trình đam mê của cô gái Bắc Giang

Có năng khiếu về cờ từ nhỏ, 6 tuổi Hưng đã rời Bắc Giang, vào TP.HCM để tiếp tục được huấn luyện tốt hơn. Tuổi thơ của Hưng không có những trò chơi cùng chúng bạn mà thay vào đó là hàng giờ ngồi học cờ, đấu cờ, lên lớp buổi tối học văn hóa trong khi khắp người đã mỏi nhừ, đầu căng thẳng. Những ngày mới xa nhà vào Sài Gòn, Hưng khóc như những bé gái yếu đuối khác. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bản lĩnh tự lập trong cô trỗi dậy. Hưng xa nhà, vẫn ngoan, học giỏi và liên tiếp giành được những thành công vang dội trong đấu trường cờ vua khu vực và thế giới.

Tám tuổi, Hưng vô địch cờ nhanh nhóm tuổi U.9, 10 tuổi Hưng đã vào tuyển trẻ đội tuyển quốc gia tham gia giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á và mang về huy chương vàng (HCV) quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp.Hưng luôn vui vẻ, cô thích làm quen với nhiều bạn và dễ thích nghi trong môi trường mới, Hưng có nhiều bạn, trong đó nhiều bạn đến từ các quốc gia khác nhau. Cô gái sinh năm 1994 tự học tiếng Anh, thích tìm tòi những chương trình học tiếng Anh trên mạng, cô gái đã từng là hướng dẫn viên giới thiệu cho các vận động viên trẻ đến từ nhiều nước châu Á tới TP.HCM như đưa các bạn đến Nhà thờ Đức Bà, Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành và cả khu phố người Hoa nếm những món ăn ngon, lạ…

Mê cờ vua, yêu đọc sách

Hưng thích nghe nhạc không lời những lúc thư giãn. Sách cũng là người bạn thân thiết của Hưng. Cô thích đọc những cuốn về đời sống những cô gái Việt Nam học tập, lập nghiệp ở châu Âu như Oxford thương yêu, Bồ câu chung mái vòm, Nhắm mắt thấy Paris của tác giả Dương Thụy.

Hưng và người bạn nước ngoài
Hưng (bìa trái) và đồng đội

Hưng chia sẻ, cô mong thấy được tuổi trẻ, khát vọng và ước mơ được “bay” của mình trong những trang sách ấy. Hưng cũng đang được “bay” khi theo đuổi sự nghiệp cờ vua. Thi đấu ở hơn 20 quốc gia cho Hưng cơ hội được mở rộng tầm mắt về văn hóa, con người ở mỗi nơi đi đến. Không nghĩ đến chuyện viết sách như Dương Thụy nhưng với Hưng, được trải nghiệm đã là điều tuyệt vời.

Hiện tại, Hưng đang tập trung thi đấu giải Đại hội thể dục thể thao 2018, một giải rất quan trọng đối với các tỉnh thành, ngành, tiếp theo đó là giải cờ vua Ả Rập mở rộng vào cuối năm 2018.