Tái hiện trận đấu cờ vua lịch sử giữa 'vũ trụ và Trái đất'

Các phi hành gia Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner đấu cờ với cựu thần đồng người Nga
Sử dụng bàn cờ điện tử, các phi hành gia Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner trong tình trạng không trọng lượng đã đấu cờ với cựu thần đồng người Nga Sergei Karyakin năm nay 30 tuổi. Trận đấu được phát sóng trực tiếp và hai bên chấp nhận hòa sau khoảng 15 phút.

Ngày 9/6, 2 nhà du hành vũ trụ Nga trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã đấu cờ với một đại kiện tướng ở dưới mặt đất, trong lễ kỷ niệm trận đấu đầu tiên như vậy cách đây nửa thế kỷ.

Sử dụng bàn cờ điện tử, các phi hành gia Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner trong tình trạng không trọng lượng đã đấu cờ với cựu thần đồng người Nga Sergei Karyakin, năm nay 30 tuổi. Trận đấu được phát sóng trực tiếp và 2 bên chấp nhận hòa sau khoảng 15 phút.

Sự kiện này được tập đoàn vũ trụ Nga Roscosmos và Liên đoàn Cờ vua Nga tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm trận đấu cờ giữa vũ trụ và Trái đất đầu tiên diễn ra ngày 9/6/1970. Phi công vũ trụ Ivanishin nói: “Đây là một vinh dự to lớn đối với chúng tôi khi không thua một đại kiện tướng”, trong khi Vagner cho biết thêm các phi hành gia Mỹ trên ISS đã theo dõi trận đấu và tư vấn.

Karyakin, người tham gia trận đấu tại Bảo tàng Hàng không vũ trụ ở thủ đô Moscow, bày tỏ anh đã có lúc lo lắng trong trận đấu và thao thức tới tận 4h sáng vào đêm trước trận đấu. “Họ đã chơi tốt”, Karyakin nói, “tôi có thể nói bộ não của con người hoạt động rất tốt trong không gian và tôi đã thấy điều này hôm nay”. Karyakin từng trở thành đại kiện tướng trẻ nhất thế giới vào thời điểm 12 tuổi và 7 tháng.

Các phi hành gia Nga Ivanishin, Vagner và phi hành gia Mỹ Chris Cassidy đã bay lên ISS từ tháng Tư. Ngày 31/5, nhóm của họ bổ sung thêm các phi hành gia Mỹ Bob Behnken và Doug Hurley, bay lên ISS bằng tàu vũ trụ tư nhân có người lái đầu tiên của công ty SpaceX