Các Đại kiện tướng cờ vua Việt Nam học gì, ở đâu?

Lê Quang Liêm đăng quang giải thế giới năm 2013
Cờ Vua nổi danh là môn thể thao trí tuệ, vì vậy đừng ngạc nhiên khi có Đại kiện tướng cờ Vua Việt Nam là "học bá" chính hiệu.

Lê Quang Liêm với hai bằng cử nhân tại Mỹ

Siêu kỳ thủ số một Việt Nam, Lê Quang Liêm đã tốt nghiệp loại xuất sắc với hai tấm bằng cử nhân khoa học, tài chính và tấm bằng nghệ thuật quản lý của Trường đại học Webster trên đất Mỹ.

Đây là trường hợp hiếm hoi của cờ vua Việt Nam nhận học bổng tại Mỹ, và hiện vẫn đang thi đấu đỉnh cao.

Sinh năm 1991 tại TPHCM, Lê Quang Liêm đạt danh hiệu Đại kiện tướng từ năm 2006. Hệ số Elo cờ tiêu chuẩn cao nhất trong sự nghiệp của Quang Liêm là 2717 (vào tháng 9/2011), trở thành kỳ thủ Việt Nam duy nhất đạt được cột mốc thành tích này.

Lê Quang Liêm từng vô địch thế giới và Châu Á nội dung cờ chớp 2013, Vô địch Aeroflot mở rộng 2010 và 2011, nhiều huy chương SEA Games… Gần nhất, Lê Quang Liêm giành ngôi vô địch bảng mở rộng giải cờ vua World Open 2019 tại Mỹ sau chiến thắng ở ván tie-break trước Jeffery Xiong (Mỹ, Elo 2.691).

Cũng trong năm 2019, ngoài việc tái lập thành tích vào đến Top 16 kỳ thủ hàng đầu tại ở World Cup, Quang Liêm giữ vững tư cách siêu đại kiện tướng (Elo từ 2.700) năm thứ 9 liên tiếp, và nhiều lần được mời đích danh tham dự và thi đấu thành công tại các giải quốc tế mở rộng uy tín tại Mỹ, UAE, Anh, Nga, Romania… Kỳ thủ người TPHCM cho biết mục tiêu của mình là lọt vào Top 20 thế giới, sau đó áp sát vào nhóm 10 kỳ thủ hàng đầu thế giới.

Đại kiện tướng sớm nhất Việt Nam - Nguyễn Ngọc Trường Sơn

Nguyễn Ngọc Trường Sơn: Thăng trầm thần đồng cờ vua

Nhỉnh hơn Lê Quang Liêm 1 tuổi, Nguyễn Ngọc Trường Sơn thậm chí còn nổi tiếng sớm hơn rất nhiều. Chơi cờ vua từ năm lên 3 tuổi, đến năm 9 tuổi, Trường Sơn đã giành HCĐ tại giải đấu trẻ ở Ấn Độ năm 1999.

1 năm sau, Trường Sơn đổi màu huy chương, giành HCV tại giải vô địch cờ vua thế giới cho lứa tuổi dưới 11 tổ chức tại Tây Ban Nha. Năm 14 tuổi, Trường Sơn đã trở thành đại kiện tướng cờ vua, là một trong những kỳ thủ đạt danh hiệu đại kiện tướng sớm nhất. Năm 15 tuổi, anh được phong danh hiệu đại kiện tướng.

Sớm nổi tiếng nhưng sự nghiệp thi đấu của Trường Sơn có nhiều thăng trầm. Anh từng có nhiều năm gắn bó cho Kiên Giang, nhưng giờ khoác áo Cần Thơ, đang tập trung cùng đội tuyển cờ vua Việt Nam tại trung tâm HLTTQG 2, TPHCM.

Điều đáng nói, do dồn sức vào cờ Vua nên đường học vấn của Trường Sơn gập ghềnh, dang dở.

Anh Khôi không hề thua kém các đàn anh Quang Liêm, Trường Sơn

Nguyễn Anh Khôi: Đại kiện tướng và giấc mơ làm bác sĩ

Trong vài năm gần đây, Nguyễn Anh Khôi chính là một trong những gương mặt cờ vua được nhắc tới nhiều nhất trong làng cờ vua Việt Nam. Từ năm 2015 đến nay, kỳ thủ người TPHCM đã giành tới 4 chuẩn Đại kiện tướng, vượt một chuẩn so với quy định để được phong danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế.

Nguyễn Anh Khôi trở thành Đại kiện tướng thứ 11 của cờ vua Việt Nam. Anh Khôi hiện là kỳ thủ có hệ số Elo cao thứ ba, chỉ sau các Đại kiện tướng Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Anh Khôi là kỳ thủ Việt Nam duy nhất hai lần vô địch thế giới cờ tiêu chuẩn ở cấp độ trẻ, khi vô địch lứa U10 (năm 2012) và U12 (năm 2014). Trong lịch sử cờ vua, Khôi là kỳ thủ thứ hai vô địch cả hai nội dung U10 và U12 thế giới sau Etienne Bacrot của Pháp.

Chưa hết, tại giải đồng đội châu Á 2016, Anh Khôi cùng đồng đội giành hai HCB ở nội dung nhanh và chớp. Ở tuổi 14, Anh Khôi cân bằng thành tích vô địch quốc gia trẻ nhất của Từ Hoàng Thông và Đào Thiên Hải. Hiện tại, anh cũng đang là ĐKVĐ cờ vua toàn quốc.

Năm 2019 đánh dấu những cột mốc lớn với kỳ thủ TP.HCM. Trước khi được phong danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế, tại giải vô địch cờ vua trẻ U20 châu Á 2019 ở Solo (Indonesia), Nguyễn Anh Khôi đã xuất sắc giành chức vô địch với 6,5 điểm/7 ván ở nội dung cờ nhanh và vô địch cờ tiêu chuẩn sau 8 ván (đạt được 7,5 điểm). Thành tích này giúp Anh Khôi có thêm 1 chuẩn Đại Kiện tướng trong sự nghiệp của mình.

Theo học lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu TPHCM, Anh Khôi vừa qua nộp đơn xin xét tuyển vào Đại học VinUni, nguyện vọng vào chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Được biết, Đại học VinUni đã gửi thư thông báo đồng ý cấp học bổng toàn phần cho Anh Khôi, bao gồm 100% học phí trong toàn bộ thời gian học tập tại trường, trị giá 210.000 USD (khoảng 5 tỉ đồng). 


Gương mặt mới đầy triển vọng Bạch Ngọc Thuỳ Dương

Bạch Ngọc Thuỳ Dương: Nữ sinh 11 tuổi được phong kiện tướng

Sau lứa đàn chị như Thảo Nguyên, Bảo Trâm, Bạch Ngọc Thuỳ Dương chính là gương mặt cờ vua nữ đáng chú ý nhất hiện tại. Thuỳ Dương hiện đang học trường THPT Bình Chánh (TPHCM). Cô học trò của HLV nổi tiếng Đào Thiên Hải giành 5 HCV nội dung cờ chớp và cờ nhanh tại giải cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2013.

Đặc biệt, năm 2014, với chức vô địch U12 tại giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng tại Macau, Thùy Dương được Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) phong danh hiệu Kiện tướng FIDE, khi ấy em mới 11 tuổi.

Trong năm 2018, Thùy Dương đã để lại ấn tượng khi giành vị trí cao nhất giải vô địch U16 cờ vua trẻ châu Á và đạt HCV cờ nhanh thế giới. Gần nhất, nữ sinh trường THPT Bình Chánh đã vô địch giải cờ vua U18 thế giới tại Tây Ban Nha. Với những nỗ lực không ngừng, danh hiệu Đại kiện tướng với Thuỳ Dương có lẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Bằng Lăng