Việt Nam xuất sắc giành 3 suất dự giải VĐ Cờ vua Thế giới

Sau 9 ngày tranh tài, vòng loại giải vô địch Cờ vua Thế giới khu vực 3.3 đã kết thúc sau khi các kỳ thủ thi đấu ván 9 vào sáng 15/3 tại Khách sạn Đệ Nhất – TP.HCM. Cờ Vua VN đã giành trọn 3 suất để tham dự giải vô địch Thế giới (World Cúp Cờ Vua 2015).

 

 

Dù đang dẫn đầu sau ván 8 với 6,5 điểm và hơn hạt giống số 1 – Munguntuui Batkhuyag (Mông Cổ) 0,5 điểm, nhưng hạt giống số 3 Phạm Lê Thảo Nguyên buộc phải thắng đối thủ Suede Mikee Charlene (Philippines) để giành chiếc vé duy nhất của bảng đấu nữ.

Bước vào thế trận tương đối cân bằng, nhưng với sự kiên nhẫn để dần lấy thế trận chiếm ưu thế, Thảo Nguyên đã giành chiến thắng thuyết phục ở nước đi thứ 57 khi hơn đối phương 2 chốt và buộc Suede Mikee Charlene bắt tay xin thua.

Với chiến thắng này và đạt 7,5 điểm, Thảo Nguyên đã giành suất duy nhất của nữ để đi dự giải Thế giới cùng với tiền thưởng 1.000 USD. Mặc dù rất cố gắng để đánh bại Hoàng Thị Bảo Trâm ở bàn 2 (sau 41 nước đi), nhưng kỳ thủ Munguntuui Batkhuyag chỉ giành được hạng nhì khi đạt 7 điểm.

Ở bảng nam cũng diễn ra ván đấu quyết định khi kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn gặp kỳ thủ Philippines – Torre Eugenio ở bàn 2. Dù đang xếp hạng nhì với 6 điểm, và đang hơn các kỳ thủ xếp sau 0,5 điểm nhưng nếu không giành chiến thắng mà để cờ hòa thì Trường Sơn sẽ phải bước vào loạt thi đấu luân lưu với Zhang Zhong (Singrapore), khi kỳ thủ này thắng nhanh Đào Thiên Hải ở bàn 3 sau 47 nước đi và đạt 7 điểm.

Dù khai cuộc bị thất thế, nhưng với sự kiên trì thi đấu với những nước đi chuẩn xác, Trường Sơn dần đã lấy lại thế trận cân bằng. Do buộc phải thắng để giành chiếc vé thứ hai nên kỳ thủ Torre Eugenio bắt đầu bộc lộ sự vội vàng và có vài nước đi sai lầm khi đưa về cờ tàn Tượng – Mã – Tốt, và Trường Sơn đã tận dụng được sai lầm này để chuyển thành ưu thế, qua đó đã giành chiến thắng sau 57 nước đi. Xếp hạng nhì chung cuộc và đạt 7 điểm, Trường Sơn giành suất thứ hai cùng với 1.500 USD tiền thưởng.

Dù đã giành chức vô địch trước 1 vòng đấu với 7 điểm, nhưng hạt giống số 1 – Lê Quang Liêm vẫn quyết tâm giành chiến thắng ở ván đấu cuối trước kỳ thủ Barbosa Oliver (Philippines) ở bàn 1. Dù đưa về cờ tàn còn 1 Xe sau 80 nước đi khi đối thủ còn 1 Mã, nhưng do đối thủ kiên trì để thủ hòa nên Lê Quang Liêm chỉ giành thêm 0,5 điểm sau khi đồng ý hòa ở nước đi 96. Với 7,5 điểm, Quang Liêm giành suất dự giải Thế giới cùng với 2.000 USD tiền thưởng.

Huấn luyện viên Cờ Vua VN – Lâm Minh Châu vui mừng cho biết: “Đây là giải đấu quá thành công của Cờ Vua VN, tôi rất vui mừng khi các kỳ thủ của chúng ta giành được thành tích này.”

HLV Lâm Minh Châu cũng chia sẻ về chức vô địch của Quang Liêm“Ở giải đấu này, Quang Liêm đã có sự thay đổi về cách thi đấu, lúc trước Quang Liêm luôn vào trận với sự an toàn và chính xác từng nước đi, còn giải này đã thi đấu cởi mở hơn và tạo được thế trận đối đầu và với sự tấn công xuất sắc đã giành được ưu thế để chiến thắng.”

Về phong độ của các kỳ thủ còn lại, HLV Minh Châu nói: “Trường Sơn đã thi đấu tốt ở giải này, thi đấu với các nước đi chuẩn xác và an toàn, tìm mọi sơ hở của đối phương để giành chiến thắng. Dù chỉ là hạt giống số 3, nhưng Thảo Nguyên đã thi đấu với sự tự tin, từng bước vượt qua các đối thủ và đồng đội để giành ngôi vị cao nhất. Kỳ thủ trẻ 13 tuổi – Nguyễn Anh Khôi cũng thi đấu tốt, đã thay đổi theo lối đánh hiện đại, dù còn chưa quen ở các ván đấu đầu nhưng dần Anh Khôi đã thể hiện được bản lĩnh trước các đàn anh và giành 5 điểm sau 9 ván đấu nên đạt thành tích rất khả quan ở giải đấu này”.

 

Nguồn: Hải Vân - Thể thao Việt Nam