Thần đồng cờ vua 8 tuổi có tố chất dị biệt

Người được yêu thích nhất tại Cúp Chiến thắng, nơi được gọi là giải “Oscar của thể thao Việt Nam” vừa qua là ai? Ánh Viên, Công Phượng hay Lê Quang Liêm? Tất cả những cái tên nêu trên đều là niềm tự hào của thể thao Việt Nam nhưng đều không phải, đó là Nguyễn Lê Cẩm Hiền, một kỳ thủ mới 8 tuổi nhưng đã giành Huy chương Vàng thế giới.

Tài năng không đợi tuổi

Trong bộ váy xúng xính, Nguyễn Lê Cẩm Hiền ngồi cùng những người thân trong gia đình trên khán đài của trường quay S15, Đài Truyền hình Việt Nam trong đêm Gala trao giải Cúp Chiến thắng giữa tháng 1-2016 vừa qua. Khuôn người bé nhỏ của một em bé mới 8 tuổi khiến Nguyễn Lê Cẩm Hiền bị lọt thỏm giữa các hàng ghế nêm kín người. Nhưng nhìn em, người ta có thể thấy ngay đó phải là một đứa trẻ thông minh nhờ đôi mắt tinh anh, sáng bừng như sao Khuê - mà theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam là biểu tượng của sự thông minh, trí tuệ và học vấn.

Khi người dẫn chương trình xướng tên Nguyễn Lê Cẩm Hiền lên nhận Cúp ở 2 hạng mục: “Vận động viên trẻ xuất sắc nhất” và “Vận động viên được yêu thích nhất”, em bước xuống, cố rướn người để nói vào chiếc micro dù đã được hạ kịch sàn nhưng vẫn quá cao so với em, khiến cả hội trường không khỏi phấn khích vỗ tay tán thưởng. Và đằng sau những tràng vỗ tay rộn ràng ấy là cả một sự nể phục dành cho vận động viên mới 8 tuổi này.

Không phải ai cũng biết Nguyễn Lê Cẩm Hiền là “con nhà nòi” chính hiệu khi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống về bộ môn cờ vua. Bố của em là đại kiện tướng quốc tế Nguyễn Anh Dũng và mẹ là Kiện tướng FIDE quốc tế Lê Thị Phương Liên. Năm 2011, khi Cẩm Hiền mới 4 tuổi, em đã bắt đầu thể hiện được gen trội của cha mẹ trong con người mình. Thuở ấy Cẩm Hiền được ông nội, tiếp sau đó chính là bố mẹ trực tiếp cầm tay làm quen với từng quân cờ, chỉ dạy từng bước di chuyển của các thế cờ.

Nhưng đến ngay cả chính bố mẹ Cẩm Hiền cũng phải bất ngờ vì cô con gái bé nhỏ tiếp thu quá nhanh, có đôi lúc còn tự tin đấu lại với bậc sinh thành. Tuy nhiên, những nước cờ còn non nớt của Cẩm Hiền bắt đầu được điều chỉnh, uốn nắn từng bước một khi được bố đưa vào lớp học năng khiếu cờ vua của tỉnh Quảng Ninh.

Nhờ chăm chỉ học hỏi từ bố mẹ, từ những vận động viên lớn tuổi đi trước và cả từ mạng Internet, nơi có những ván đấu cờ vua đẳng cấp của các kỳ thủ hàng đầu thế giới, Cẩm Hiền tiến bộ nhanh chóng và không có đối thủ khi thi đấu với bạn bè cùng trang lứa. Cứ như vậy cho đến khi chuẩn bị vào lớp 1, cô bé Nguyễn Lê Cẩm Hiền dẫu chưa thuộc hết mặt chữ cái đã khiến không ít người kinh ngạc khi vô cùng điêu luyện trong việc điều khiển quân cờ trên bàn cờ vua.

Niềm hy vọng số 1

Sau khi giành vị trí cao nhất lứa tuổi U6 giải trẻ toàn quốc, năm 2013, Cẩm Hiền lần đầu tiên có tên trong đội hình đại diện cho Việt Nam tham dự giải trẻ châu Á ở Iran. Dù có năng khiếu, dù đã thể hiện được tài năng của bản thân bất chấp tuổi còn nhỏ, nhưng không ai có thể hình dung được cô bé - vận động viên vừa mới “tốt nghiệp” lớp mẫu giáo lớn Nguyễn Lê Cẩm Hiền đã xuất sắc đoạt 1 Huy chương Vàng nội dung cờ chớp, 2 Huy chương Bạc nội dung cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh lứa tuổi U6.

Chưa hết, cuối năm 2015 vừa qua, Nguyễn Lê Cẩm Hiền mới thực sự được biết đến như một thần đồng cờ vua của Việt Nam trong sự sững sờ của nhiều người khi em “trình làng” ở cấp độ thế giới bằng 1 Huy chương Vàng độ tuổi U8 tại giải đấu diễn ra tại Porto Carras, Halkidiki, Hy Lạp. Ai cũng phải thừa nhận điều mà cô bé Nguyễn Lê Cẩm Hiền làm được đó là một kỳ tích, bởi kể từ khi hội nhập với cờ vua quốc tế, cờ vua Việt Nam chưa từng có một vận động viên nhỏ tuổi nào làm được như vậy khi trở thành nhà vô địch thế giới. Đối chiếu với lịch sử, ngay cả những tài năng cờ vua Việt Nam được phát hiện từ rất sớm như Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng chỉ giành Huy chương Vàng thế giới ở độ tuổi lên 10, Lê Quang Liêm (U14) và Đào Thiên Hải (U16).

Các chuyên gia cờ vua trong nước và quốc tế khi theo dõi Cẩm Hiền thi đấu đều có chung một nhận xét rằng em là vận động viên có tố chất vô cùng đặc biệt, thậm chí là dị biệt. Theo đó, Nguyễn Lê Cẩm Hiền thường có những nước đánh đầy sáng tạo đến mức “quái chiêu” mà người ta thường thấy ở những vận động viên lớn tuổi hơn, nằm trong Top thế giới. Thế nên, cô bé 8 tuổi này đang được coi là một “tài sản” quý của thể thao Quảng Ninh nói riêng và của thể thao Việt Nam nói chung.

Không ai bất ngờ khi Nguyễn Lê Cẩm Hiền được vinh danh ở hạng mục “Vận động viên trẻ xuất sắc nhất năm” trong đêm Gala trao Cúp Chiến thắng 2015 vừa qua. Ở đây không có việc Cẩm Hiền đánh bại cả những Ánh Viên, Quang Liêm hay Công Phượng ở hạng mục “VĐV được yêu thích nhất năm”, mà chỉ đơn giản rằng người hâm mộ thể thao nước nhà đã có một sự ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối vào em - cô bé có gương mặt sáng láng và vô cùng thông minh này, cũng như tin vào tương lai của em.

Nhìn vào những gì Cẩm Hiền thể hiện ở giải trẻ thế giới, người ta có thể tin tưởng và kỳ vọng em sẽ trở thành một Hoàng Thanh Trang mới (kỳ thủ vô địch đơn nữ cả châu Âu lẫn châu Á, lọt vào Top 20 thế giới) và có thể còn vươn xa hơn nữa. Tất cả phụ thuộc vào sự đầu tư xứng tầm và đúng đắn đối với thần đồng hiếm hoi của làng thể thao Việt Nam này.

Học giỏi và thích làm ca sĩ

Không chỉ chơi cờ vua xuất sắc, Nguyễn Lê Cẩm Hiền cũng học văn hóa rất giỏi. Mẹ của em kể lại lời cô chủ nhiệm từng nhận xét: “Cẩm Hiền rất thông minh nên học môn gì cũng tiếp thu nhanh hơn các bạn. Có nhiều thời điểm đi tập huấn lâu ngày về, cô giáo chỉ cần chút thời gian giảng lại cho em là Hiền nhanh chóng bắt kịp được các bạn và luôn trong Top dẫn đầu lớp”.

Bên cạnh đó, cô bé học lớp 3 nhưng chỉ cao có 1,3m và nặng hơn 20kg này còn khá nhút nhát và ít nói. Dù vậy, Cẩm Hiền chia sẻ rằng ngoài mong muốn trở thành đại kiện tướng quốc tế ra thì em còn thích được làm ca sĩ - “Con muốn được như bố của con, trở thành Đại kiện tướng quốc tế và bên cạnh đó con cũng cố học văn hóa thật giỏi. Ngoài ra, con cũng thích được làm ca sĩ nữa!”.