Saudi Arabia cấm chơi cờ vua vì cho đây là trò ma quỷ

Grand Mufti Sheikh Abdulaziz Al-Sheikh – giáo sĩ Hồi giáo cao cấp của Saudi Arabia, tuyên bố cấm chơi cờ vua vì cho đó là sự lãng phí về thời gian và tiền bạc, đồng thời gây nên thù hận giữa những người chơi.

Trả lời câu hỏi trong một chương trình trên truyền hình Saudi, giáo sĩ cao cấp Grand Mufti Sheikh Abdulaziz Al-Sheikh cho biết sẽ ban hành sắc lệnh cấm cờ vua bởi trò chơi này là “công việc của Satan,” y hệt như rượu hay cờ bạc mặc dù nó đã có lịch sử lâu dài ở Trung Đông.

Hôm thứ Năm, một thành viên hiệp hội cờ vua Saudi, ông Musa Bin Thaily, đã lên Twitter đăng bài bảo vệ cờ vua. Ông Thaily nói rằng cờ vua không liên quan gì tới cờ bạc và hiệp hội của họ đã tổ chức 70 sự kiện tại vương quốc. Ông cũng đăng ảnh các thành viên hiệp hội đứng cạnh thái tử Sultan.

Hiện chưa rõ khi nào sắc lệnh chính thức được ban hành. Hiệp hội cũng đang lên kế hoạch cho giải đấu ở Mecca vào thứ Sáu. Họ cho biết sẽ vẫn lên kế hoạch cho các giải đấu, bất chấp sắc lệnh trên.

Tại Saudi Arabia, những người theo Hồi giáo khổ hạnh bị cấm tiếp xúc nam nữ và cấm nghe hầu hết các thể loại âm nhạc.

Trong chương trình truyền hình, giáo sĩ cao cấp nói cờ vua đồng nghĩa với cờ bạc, thứ vốn bị cấm trong đạo Hồi.

“Nó làm cho những người đàn ông giàu có trở nên nghèo khổ và làm những người nghèo khổ trở nên giàu có,” giáo sĩ nói. “Nó gây ra sự thù địch và làm lãng phí thời gian.”

Không rõ liệu chính phủ có cho thực thi sắc lệnh này không. Tuy nhiên, có vẻ các kỳ thủ sẽ không lùi bước.

Để xua đi bất cứ ý niệm nào cho rằng cờ vua là phản Hồi giáo, kỳ thủ Thaily còn đăng ảnh cho thấy trên đầu quân vua là hình trăng lưỡi liềm, chứ không phải dấu thập tự.

Ngang Chuyên (Theo NY Times)