Kỳ thủ nhí tranh cúp Chiến thắng

Với thành tích vô địch giải cờ vua trẻ thế giới lứa tuổi U8 diễn ra tại Hy Lạp vừa qua, cô bé Nguyễn Lê Cẩm Hiền đã được điền tên vào danh sách đề cử VĐV trẻ xuất sắc nhất, giải thưởng cúp Chiến thắng.

Đây là giải thưởng do Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab), báo Thể thao 24h phối hợp với Tổng cục TDTT, Bộ VH-TT&DL tổ chức, với mục tiêu nhằm vinh danh các VĐV, HLV và đội tuyển Việt Nam có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thể thao. Theo kế hoạch, từ năm 2015 giải sẽ được tổ chức thường niên trên phạm vi quốc gia.

Nguyễn Lê Cẩm Hiền là con gái đại Kiện tướng quốc tế Nguyễn Anh Dũng và Kiện tướng quốc tế Lê Thị Phương Liên. Không hổ danh “con nhà tông”, từ bé Nguyễn Lê Cẩm Hiền đã bộc lộ tố chất đặc biệt đối với môn cờ vua. Cô bé được bố mẹ cho làm quen với các quân cờ khi mới 3 tuổi và đến 5 tuổi, Cẩm Hiền được đưa vào tuyển năng khiếu cờ vua Quảng Ninh. Một năm sau đó, Cẩm Hiền đã chứng tỏ tài năng ở giải trẻ châu Á khi đoạt 1 HCV, 2 HCB.

Năm 2015 tiếp tục đánh dấu bước tiến vượt bậc của kỳ thủ “nhí” này. Hồi tháng 6 vừa qua, Cẩm Hiền đã đoạt 1 HCV đồng đội, 1 HCĐ cá nhân ở giải trẻ Đông Nam Á. Hai tháng sau đấy, Cẩm Hiền tiếp tục đoạt thêm 1 HCB giải trẻ châu Á. Cho đến giải vô địch thế giới diễn ra tại Hy Lạp vừa qua, Cẩm Hiền đã thực sự khiến làng cờ vua phải nhắc tên với chức vô địch lứa tuổi U8.

Thông báo của BTC cúp Chiến thắng hôm qua cho biết, kỳ thủ Quảng Ninh đã được điền tên vào danh sách ứng viên giải VĐV trẻ xuất sắc nhất. Cô bé cũng chính là người nhỏ tuổi nhất. Trong danh sách trên, ngoài Cẩm Hiền còn có 6 VĐV khác gồm: Trần Đình Vương, thành tích 4 HCV TDDC quốc tế tại Đức lứa tuổi U18; Lê Trọng Hinh, HCV cự li 200m SEA Games 28; Nguyễn Thị Tuyết Mai, HCB cử tạ châu Á hạng cân 63kg; kình ngư Nguyễn Diệp Phương Trâm, HCV giải trẻ châu Á và tiền đạo Nguyễn Công Phượng (CLB bóng đá HA.GL) với chiếc HCĐ SEA Games 28 môn bóng đá nam.

Thêm động lực cho VĐV

Hệ thống giải thưởng Cúp chiến thắng bao gồm 7 hạng mục: VĐV xuất sắc nhất (nam/nữ), đội tuyển xuất sắc nhất, HLV xuất sắc nhất, VĐV trẻ xuất sắc nhất và cuối cùng là Hình ảnh thể thao ấn tượng nhất. Ở mỗi hạng mục chỉ chọn ra 1 người chiến thắng duy nhất, thay vì chọn 3 vị trí nhất, nhì, ba như các giải thưởng thể thao khác của Việt Nam.

Ở hạng mục nữ VĐV xuất sắc nhất, ứng viên nổi bật là kình ngư Quân đội Nguyễn Thị Ánh Viên. Thành tích của Ánh Viên trong năm 2015 đặc biệt ấn tượng với 8 HCV SEA Games 28, 1 HCĐ và 1 HCB giải FINA World cup 2015 diễn ra ở Nga. Đối thủ của Ánh Viên là các VĐV Nguyễn Thị Huyền (điền kinh), Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Vương Thị Huyền (cử tạ). Cuộc đua “cúp” ở hạng mục đội tuyển trong khi đó được xác định là sự so kè giữa đội tuyển bơi lội (10 HCV, 2 HCB, 8HCĐ ở SEA Games 28) với đội tuyển điền kinh (11 HCV, 15 HCB, 8 HCĐ ở SEA Games 28).

Ở hạng mục nam VĐV xuất sắc nhất, người bầu chọn sẽ phải cân nhắc nhiều hơn để chọn ra cái tên thực sự thuyết phục trong số 5 gương mặt gồm: xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), VĐV Đinh Phương Thành (TDDC), kỳ thủ Lê Quang Liêm (cờ vua), VĐV Thạch Kim Tuấn (cử tạ) và tay vợt trẻ Lý Hoàng Nam. Thành tích trong năm 2015 của các VĐV trên được đánh giá là đều rất xuất sắc.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, giải thưởng Cúp chiến thắng sẽ tạo động lực cho các VĐV rèn luyện nỗ lực hơn, cống hiến thành tích cho thể thao Việt Nam. Dựa trên danh sách do BTC đề cử, danh sách 3 ứng viên cuối cùng sẽ được chọn ra theo bình chọn của người hâm mộ. Một Hội đồng bình chọn gồm 20 chuyên gia thể thao, nhà báo cựu VĐV sẽ bầu chọn ra người chiến thắng duy nhất cho từng hạng mục theo hình thức bỏ phiếu kín và Gala công bố, trao giải sẽ được tổ chức ngày 15/1/2016.