Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng lần thứ 16

Nguồn: http://www.chessdom.com/16th-asean-age-groups-chess-championships

Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng (ASEAN+ Age Group Chess Championships) lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Singapore từ ngày 8 đến ngày 17 tháng 6 năm 2015.

Nối tiếp Giải Vô địch cờ vua các trường học châu Á lần thứ 11, giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng (AAG) là sự kiện hàng đầu của Liên hiệp cờ vua Đông Nam Á – ASEAN Chess Confederation và cũng là sự kiện cờ vua được mong đợi nhất trong khu vực hàng năm.

Liên hiệp cờ vua Đông Nam Á (AAC) tổ chức giải đấu AAG lần đầu tiên vào năm 2000 tại thành phố biển Vũng Tàu, Việt Nam với sự tham dự của 155 kỳ thủ đến từ 7 quốc gia thành viên của ACC.

Sau tám năm tổ chức giải, các kỳ thủ đến từ 10 nước khu vực Đông Nam Á đã chứng tỏ được khả năng của mình khi thi đấu với bạn bè đồng trang lứa đến từ các nước trong khu vực. Thế nên sau khi nhận được sự phê duyệt và hỗ trợ từ FIDE, Liên hiệp cờ vua Đông Nam Á đã mở rộng giải đấu AAG ra cho các quốc gia ngoài khu vực Đông Nam Á. Tất cả các kỳ thủ đến từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều có quyền đăng ký tham dự AAG.

Giải đấu AAG mở rộng lần đầu tiên được tổ chức tại Pattaya Thái Lan vào năm 2007 đã tăng số lượng kỳ thủ đăng ký tham dự lên đến 241 người đến từ 13 quốc gia. Vào năm 2012 trong giải đấu tổ chức tại Huế, Việt Nam số lượng kỳ thủ đạt mức kỷ lục là 398 người.

Năm 2014, Macau được vinh dự đăng cải giải AAG đánh dấu lần đầu tiên giải đấu này được tổ chức ngoài khu vực Đông Nam Á. Và cũng trong năm 2014, có thêm một kỷ lục nữa được xác lập đó là có đến 22 quốc gia đăng ký tham dự AAG.

Nhờ vào số người chơi cờ đông đảo ở các nước phương Đông và quyết định mở rộng phạm vi giải đấu ra ngoài khu vực, giải Vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á đã trở thành giải đấu danh tiếng thu hút nhiều kỳ thủ tham dự tầm cỡ như các giải đấu châu lục.

Các quốc gia và khu vực lớn ở châu Á như Hồng Kông, Macau, Đài Loan và Hàn quốc đều rất xem trọng giải đấu AAG. Các nước láng giềng như Australia, New Zealand, Nhật và Trung Quốc đều đã cử đại diện tham dự AAG.

Trong số các giải Vô địch trẻ quốc tế thì duy nhất giải Vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á tổ chức cả 3 nội dung thi đấu bao gồm: cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp. Huy chương sẽ được trao cho 3 người xếp hạng cao nhất trong mỗi nhóm thuộc 36 hạng mục, với tổng số huy chương lên đến 108.

Nhân dịp kỉ niệm 50 năm xây dựng đất nước cũng là lần thứ 2 Singapore đăng cai giải Vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á kể từ năm 2003.