CỜ VUA TRỞ THÀNH MÔN THỂ THAO BIỂU DIỄN TẠI OLYMPIC

Một tin vui dành cho những ai hâm một môn thể thao trí tuệ này vì cờ vua vừa được chọn làm môn thể thao biểu diễn (demonstration sport) tại Thế vận hội mùa đông 2018 sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc. Đây là một bước tiến quan trọng đưa môn cờ vua đến gần hơn với danh sách các môn thi đấu chính thức tại Olympic.

Chủ tịch Liên đoàn cờ vua Quốc tế FIDE vừa có chuyến viếng thăm Hàn Quốc – nước chủ nhà của Thế vận hội mùa đông Winter Olympic Games 2018 và có buổi gặp gỡ với ông Choi Moon-soon, Thống đốc quận Gangwon, đồng thời cũng là Chủ tịch tổ chức của Thế vận hội mùa đông 2018 tổ chức tại Pyeongchang.

Buổi gặp gỡ cũng có sự góp mặt của Liên đoàn cờ vua Hàn Quốc Korean Chess Federation và chủ tịch Liên đoàn – bà Hyun In Suk.

Ngay sau cuộc họp thành công với chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế IOC - ông Thomas Bach, ông Ilymzhinov đã thông báo với Thống đốc Choi Moon-soon về những yêu cầu tối thiểu cho các cuộc thi cờ vua.

Theo như báo cáo từ phía FIDE: “Cờ vua không đòi hỏi việc xây dựng cơ sở hạ tầng riêng biệt, tốn kém nhiều chi phí mà điểm đáng chú ý là môn thể thao này lại có thể được tổ chức linh hoạt. Đồng thời, môn cờ vua sẽ thu hút được một lượng khán giả quốc tế rất lớn, vốn là yếu tố quan trọng nhằm phát triển ngành du lịch ở địa phương.”

Ông Choi Moon-soon vô cùng phấn khởi với phần thuyết trình tại buổi họp và sau khi Chủ tịch Hội đồng tổ chức Thế vận hội mùa đông 2018 mời FIDE tham dự vào chương trình như một môn thể thao biểu diễn (demonstration sport – một môn thể thao đưa vào thi đấu tại Thế vận hội hoặc các sự kiện thể thao nhằm mục đích quảng bá chứ không để tranh giải).

Ông Ilymzhinov chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi vì những thỏa thuận với Ủy ban Olympic Quốc tế cuối cùng đã được thông qua. Tôi nghĩ đây là một thắng lợi. Tất cả các môn thể thao mới tại Thế vận hội, ví dụ như bi đá trên băng (curling), cũng lần đầu tiên được đưa vào thế vận hội như một môn biểu diễn. Đây là bước đi đầu tiên rất cần thiết.”

Hoàng Nguyên