Cờ vua Hà Nội lập cú đúp vô địch

Vắng khá nhiều hảo thủ sau 2 sự kiện quốc tế lớn liên tiếp diễn ra cũng tại TP HCM, Giải Vô địch Cờ vua Hạng nhất toàn quốc 2015 ghi nhận thành công của các kỳ thủ Hà Nội sau nhiều mùa giải vắng bóng.

Bất chấp sự đua tranh mạnh mẽ từ nhiều kỳ thủ mạnh như Đào Thiên Hải, Từ Hoàng Thông, Từ Hoàng Thái (TP HCM), Hoàng Cảnh Huấn (Đà Nẵng) hay Cao Sang (Lâm Đồng), tuyển thủ quốc gia Nguyễn Văn Huy đã có được chuỗi trận bất bại suốt 11 ván đấu. Thậm chí, với việc xuất sắc cầm hòa ĐKT Từ Hoàng Thông ở ván thứ 10, Văn Huy chính thức giành chức vô địch sớm trước 1 vòng đấu.

Đây là lần thứ nhì Văn Huy lên ngôi vô địch quốc gia sau lần thành công đầu tiên năm 2008. Anh cũng có thêm thành tích HCĐ quốc gia mùa giải 2014. Năm nay tròn 30 tuổi, kỳ thủ quê Bắc Ninh được phong danh hiệu kiện tướng FIDE năm 2009, tham gia đội tuyển Việt Nam dự 4 kỳ Olympiad đồng đội với thành tích tốt nhất là xếp hạng 7 thế giới năm 2012. Huy cũng giành HCĐ đồng đội châu Á và giành HCB cờ chớp châu Á đều trong năm 2012.

Ở bảng nữ, đồng đội của Văn Huy là Hoàng Thị Bảo Trâm cũng xuất sắc giành được chức vô địch sớm 1 vòng đấu sau khi đánh bại đương kim vô địch Hoàng Thị Như Ý ở ván 8. Cựu kỳ thủ đất cố đô là thành viên không thể thiếu của đội tuyển cờ vua nữ quốc gia trong gần 1 thập niên qua sau khi giành được nhiều vinh quang ở các lứa tuổi trẻ, như HCĐ U10 thế giới năm 1996, HCV U14 châu Á 2000, HCV U16 châu Á 2002 và 2003, HCV U20 châu Á 2004, HCV đồng đội và cá nhân nội dung cờ nhanh SEA Games 23...

Ngoài việc 2 nhà vô địch năm ngoái là Nguyễn Đức Hòa (Cần Thơ) và Hoàng Thị Như Ý (Bắc Giang, nay khoác áo Bình Dương) không bảo vệ được thứ hạng của mình, giải cũng ghi nhận sự sa sút của cờ vua TP HCM. Thành tích tốt nhất của các kỳ thủ chủ nhà tại giải năm nay là 3 HCĐ của Đào Thiên Hải, Phạm Chương (nam) và Phạm Bích Ngọc, kỳ thủ nữ vừa từ Kiên Giang chuyển về.

Sau giải đấu này, Giải Cờ vua đánh nhanh và cờ chớp nhoáng toàn quốc 2015 cũng sẽ tiếp tục diễn ra tại

TP HCM từ ngày 30-4 đến 3-5, dự kiến có sự tham dự của gần 300 kỳ thủ trên cả nước.