10 CÂU NÓI NỔI TIẾNG CỦA CÁC ĐẠI KIỆN TƯỚNG TRONG LÀNG CỜ THẾ GIỚI

Động lực và cảm hứng là hai yếu tố rất quan trọng để bạn tiến bộ hơn trong môn cờ vua. Nếu bạn đang tìm kiếm thêm động lực và cảm hứng để tiến xa hơn trong bộ môn này thì hãy tham khảo những chia sẻ từ những nhà vô địch, đại kiện tướng tên tuổi trong làng cờ vua thế giới dưới đây:

“Sự tự tin vô cùng quan trọng. Nếu bạn cứ nghĩ mình không có khả năng giành chiến thắng, bạn sẽ đưa ra những quyết định rụt rè trong những giây phút quan trọng, và hoàn toàn thán phục đối thủ của bạn. Bạn sẽ thấy được cơ hội nhưng cũng lại nhìn thấy nhiều hạn chế hơn mức cần thiết. Tôi luôn tin vào những gì mình có thể làm được trên bàn cờ, thậm chí ngay cả khi tôi không có một mục tiêu để làm như vậy. Bạn nên đánh giá cao khả năng thành công của mình hơn là xem nhẹ nó.” – Magnus Carlsen

“Tin tưởng tuyệt đối vào bản thân, trực giác, khả năng mạo hiểm vào phút quan trọng và đi những nước nguy hiểm có thể tạo cơ hội phản công cho đối thủ - chính là những phẩm chất phân biệt đâu là những kỳ thủ vĩ đại.” – Garry Kasparov

“Điều quan trọng nhất trong cuộc sống này đó chính là tin tưởng bản thân mình dù cho có ai đó nói gì đi nữa.” – Hiraku Nakamura

“Thường thì con người ta không cố gắng hết sức. Họ không có sự nhiệt tình hay tinh thần chiến thắng. Một khi bạn đạt được điều đó rồi thì bạn phải bảo vệ danh dự của mình – mỗi ngày đều phải xem như bạn chưa là ai cả để thể chứng tỏ bản thân mình. Đó là lý do tại sao tôi không làm những chuyện ngớ ngẩn. Tôi không tin vào những thứ làm mất thời gian vô ích. Mục tiêu của tôi là giành chức Vô địch Thế giới, đánh bại người Nga. Tôi rất nghiêm túc.” – Bobby Fischer.

Về cơ bản, chính sự sẵn sàng làm những điều không tưởng phân biệt người thắng và kẻ bại ở cấp bậc đại kỳ thủ. Một chiến thuật thông minh không nghi ngờ gì thuộc về vấn đề trí tuệ, nhưng một trí tuệ thông minh mà thiếu táo bạo thì vẫn chưa đủ. Khi có cơ hội, tôi phải mạnh dạn bùng nổ trong ván đấu, làm cho đối thủ rối trí và mất bình tĩnh. Cũng giống như trong kinh doanh: Bạn không thể thành công nếu cứ dựa vào nguyên tắc sẵn có. Khi đối thủ có thể dễ dàng đoán trước từng bước đi của bạn thì chiến thuật của bạn phá sản và trở thành một món hàng hóa thông dụng.” – Garry Kasparov.

“Khả năng luyện tập chăm chỉ nhiều ngày liên tiếp không ngừng nghỉ nhưng vẫn có thể tập trung được chính là một loại tài năng. Khả năng tiếp thu thông tin mới sau nhiều giờ đồng hồ học tập miệt mài cũng là một loại tài năng.” – Garry Kasparov.

“Nếu bạn muốn xếp vào hàng ngũ của các kiện tướng, bạn phải luyện tập chăm chỉ và tập trung hơn rất nhiều, hay nói cách khác là quá trình phấn đấu còn phức tạp hơn nhiều so với nỗ lực bỏ ra để giành danh hiệu kiện tướng.” – Mikhail Botvinnik.

“Đây chính là yếu tố quan trọng không thể đo lường bằng thiết bị hay phép phân tích nào cả, và tôi tin rằng đây chính là chìa khóa để thành công trong mọi lĩnh vực: sức mạnh của trực giác và khả năng khai thác cũng như sử dụng trực giác như một bậc thầy.” – Garry Kasparov.

“Để thành công, tôi sẽ xem xét 3 yếu tố cần thiết sau: đầu tiên là biết được ưu điểm và nhược điểm của bản thân; thứ hai là hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của đối thủ; thứ ba là đặt mục tiêu cao hơn những thỏa mãn tạm thời. Tôi xem mục tiêu này là những chiến thắng mang tính khoa học và nghệ thuật giúp nâng tầm cờ vua lên ngang hàng với những môn nghệ thuật khác.” - Alexander Alekhine.

“Những người nghĩ rằng chơi cờ vua rất dễ đều nhầm to. Trong một ván cờ, người chơi phải sống trong hồi hộp, đồng thời lại phải cố gắng trông thật bình tĩnh.” – Victor Kortchnoi.

Hoàng Nguyên